Số phận Huawei ra sao khi Mỹ - Trung tiếp tục thương chiến?

Thu Thảo
Thu Thảo
03/08/2019 09:00 GMT+7

Kế hoạch áp thuế mới lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đe dọa trạng thái hoãn mạnh tay với hãng công nghệ Huawei Technologies.

Theo CNN, Huawei từ trước đến nay là điểm nóng trong cuộc chiến thương mại và căng thẳng công nghệ leo thang giữa hai nền kinh tế số một thế giới.
Trước khi Tổng thống Mỹ tuyên bố áp thêm thuế lên hàng "made in China", nhiều người kỳ vọng rằng ông sẽ giảm bớt hạn chế áp đặt lên Huawei. Nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới của Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen thương mại của Mỹ từ tháng 5. Quyết định tái leo thang cuộc chiến thương mại với mức thuế quan 10% áp lên 300 tỉ USD giá trị hàng Trung Quốc từ ngày 1.9 của ông Trump khiến kỳ vọng "nhẹ tay" với Huawei nhạt nhòa.
"Sự leo thang kéo cao rủi ro rằng ông Trump sẽ từ bỏ cam kết cứu Huawei", giới phân tích thuộc Eurasia Group cho hay. Danh sách đen thương mại của Washington cấm các hãng Mỹ bán hàng công nghệ, phần mềm cho Huawei, trừ phi họ có giấy phép để bán. Mỹ hạn chế Huawei vì lý do an ninh quốc ga, cho rằng công ty này tham gia vào nhiều hoạt động đi ngược với lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ. Huawei liên tiếp phủ nhận các cáo buộc từ phía Washington.
Hồi tháng 6, ông Trump cho hay mình sẽ nới lỏng một số hạn chế áp lên Huawei. Đây là động thái được cho là sự nhượng bộ với Bắc Kinh, có thể hỗ trợ một số nhà cung ứng Mỹ cho Huawei như Google, Intel và Qualcomm. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết đầu tuần này rằng chính phủ Mỹ có thể bắt đầu trả lời đề nghị cấp giấy phép bán hàng cho Huawei vào tuần tới.

[VIDEO] Huawei vẫn tăng doanh thu dù bị Mỹ đưa vào danh sách đen

Dù ông Trump không nhắc đích danh Huawei trong bài đăng về thương mại trên Twitter gần đây, thông báo áp thuế quan của ông có thể phức tạp hóa tình hình với Huawei. "Trừ phi Trung Quốc khởi động lại việc mua nông sản Mỹ, ông ấy không có nhiều lý do để không mạnh tay. Nếu ông Trump quay lưng với lời hứa cấp giấy phép cho các nhà cung ứng Mỹ của Huawei, tỷ lệ đàm phán thương mại bất thành và thuế quan trả đũa sẽ tăng", các nhà phân tích nhận định.
Huawei đến nay thừa nhận lệnh cấm từ Mỹ gây tổn hại hoạt động kinh doanh của họ. Doanh số smartphone ở nước ngoài của Huawei giảm 40% sau lệnh cấm thương mại, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi cho biết. Tuần này, Chủ tịch Huawei Liang Hua cho biết công ty sẽ đối mặt thêm nhiều khó khăn trong nửa cuối năm nay và đầu năm sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.