So đo hai gã khổng lồ

28/10/2012 03:05 GMT+7

Trong tuần qua, hết Apple rồi đến Microsoft thay nhau đốt nóng các diễn đàn công nghệ bằng những sự kiện để tung sản phẩm mới gây tranh luận.

Đêm 23.10 (theo giờ VN), đại gia công nghệ Apple bất ngờ tung đòn sấm sét khi đồng loạt trình làng máy tính bảng iPad 4, iPad Mini, máy tính cá nhân iMac tích hợp tất cả trong một và chiếc Mac Mini nhỏ gọn độc đáo cùng máy tính xách tay Macbook Pro với màn hình công nghệ Retina 13 inches. Vài ngày sau, đến phiên Microsoft, một gã khổng lồ khác của làng công nghệ, chính thức đưa hệ điều hành Windows 8 cùng máy tính bảng Surface đến tay người tiêu dùng. Theo một nguyên tắc muôn thuở, khó có thứ gì đủ sức làm hài lòng tất cả mọi người.

 So đo hai gã khổng lồ
 Lễ ra mắt iPad Mini - Ảnh: Crn.com.au

Thực tế, “táo cắn dở” dù nhận được không ít khen tặng cho loạt sản phẩm mới nhưng hãng này cũng hứng chịu khá nhiều chỉ trích. Đối với giới mộ điệu Apple thì iPad Mini là một đột phá đích thực nhờ kích thước nhỏ gọn, cực mỏng và nhẹ để thế chỗ máy đọc sách Kindle. Theo luồng dư luận này, màn hình iPad Mini có kích thước 7,9 inches là hợp lý đồng thời Apple đã rất nhanh nhạy khi nâng cấp iPad 3 lên iPad 4 với bộ xử lý nhanh gấp đôi. Ngược lại, không ít ý kiến chê bai nhằm vào “táo cắn dở” khi cho rằng iPad Mini chẳng có gì đột phá, quá đơn điệu và đơn giản là được thu nhỏ từ iPad màn hình 9,8 inches. Một số cư dân mạng còn châm biếm rằng Apple quá mâu thuẫn khi iPhone được kéo dài còn iPad bị thu nhỏ. Vì thế, có ý kiến nhận định “táo cắn dở” thời hậu Steve Jobs đã cạn kiệt khả năng sáng tạo, chẳng biết làm gì hơn ngoài việc thay đổi kích thước sản phẩm. Bài viết “Táo khuyết” Apple đã dừng sức sáng tạo? được truyền đi rộng rãi trên các trang Facebook. Chưa dừng lại đó, những ý kiến chê bai còn lên án Apple quá “dã man” khi nhiều người vừa bỏ tiền mua iPad 3 (New iPad), vốn xuất hiện chưa đến 7 tháng, nay trở thành lỗi thời. Chủ đề này trên trang mạng Tinh Tế đã thu hút hàng trăm lượt bình luận từ các thành viên.

Không khác gì Apple, Microsoft cũng phải gánh chịu khen chê bởi thân phận “làm dâu trăm họ”, phục vụ cho cả thế giới. Tuy nhiên, dường như sự kiện giới thiệu của Microsoft chưa thu hút được sự quan tâm rộng rãi của cộng đồng mạng như “táo cắn dở” làm được. Phản ứng về việc máy tính bảng Microsoft Surface “lên kệ” và hệ điều hành Windows 8 đến tay người dùng phổ thông, không ít các chuyên gia cùng cây bút bình luận công nghệ chỉ ra nhiều nhược điểm trong sản phẩm của Microsoft. Cây bút Mark Spoonauer nổi tiếng về bình luận công nghệ tại Mỹ có bài viết chỉ ra 5 lý do khiến Microsoft thất bại. Trong đó, tác giả nêu ra một nhược điểm quan trọng của Surface là mức giá khá đắt. Trên diễn đàn công nghệ Tinh Tế, thành viên Khoado93 có quan điểm tương tự: “Giá hơi chua. Với giá đó làm được một em laptop dùng chip i3...”. Ngoài ra, có thành viên còn lo ngại máy tính bảng Surface thiếu cạnh tranh vì không có kết nối 3G. Nickname H2Script thốt lên: “Ôi trời ơi, sao không có 3G vậy. Thất vọng quá”. Chê bai sản phẩm chưa đủ, một trang mạng công nghệ còn đăng nguyên bài bình luận về khả năng tổ chức sự kiện và kỹ năng trình bày trước công chúng của các lãnh đạo Microsoft. Trên trang mạng công nghệ Gen K, thành viên CRA Moody đăng bài viết có tựa Microsoft's event: Lãng phí 1 tiếng cuộc đời cho rằng sự kiện của Microsoft quá nhạt nhẽo. Thành viên CRA Moody còn đánh giá lãnh đạo tập đoàn này trình bày thiếu hấp dẫn khiến người xem mất một tiếng vô ích. Ngược lại, thành viên Tj3u_quy trên diễn đàn Tinh Tế thì lại cho rằng: “Xem Microsoft có nhiều cảm xúc hơn Apple”. 

Bình luận

“Mua New iPad chưa được hai tháng thì lỗi thời, đúng là bó tay thật”. (Vongoca/Tinhte)

“Một cuộc tổng tấn công hoàn hảo nhất đến nay mà Apple nhắm vào mọi đối thủ”. (Mai Nguyên/Facebook)

“Có đến 5 lý do khiến Window 8 thất bại”. (Mark Spoonauer/NBC)

“Surface rất gọn và nhẹ so với laptop, hợp với học sinh, sinh viên vì nó có thể sử dụng như 1 laptop/desktop, mở nhiều ứng dụng một lúc. Hay hơn iPad vì chỉ chạy một ứng dụng một lúc mà thôi. Còn về tốc độ máy thì chưa làm tôi thuyết phục lắm”. (Ykien/Sohoa)

“Surface chưa có 3G, Microsoft chắc gặp chút vấn đề”. (Levuongthinh/Tinhte)

Ngô Minh Trí

>> Apple lãi 8,2 tỉ USD
>> Apple bất ngờ tung đòn sấm sét
>> Giá cổ phiếu Apple giảm sau khi iPad Mini ra mắt
>> Thị trường máy tính bảng cỡ nhỏ sẽ "về tay" Apple ?
>> Apple "gây sốc" với mẫu iMac thế hệ 8
>> Apple trình làng MacBook Pro 13 inch Retina

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.