SMIC cố giữ chân nhân tài với các khoản thưởng cổ phiếu khổng lồ

29/06/2021 14:41 GMT+7

Ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc vẫn thiếu hụt nhân tài và điều này đang đè nặng lên SMIC.

Nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC) đã cung cấp cho các giám đốc điều hành cao cấp số cổ phiếu trị giá lên tới 23,6 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,7 triệu USD), với mức chiết khấu 65%, như một phần trong kế hoạch giữ chân nhân tài của công ty.
Theo South China Morning Post, Liang Mong-song, Chiang Shang-yi và Zhou Zixue là ba giám đốc điều hành được nhận giá trị số cổ phiếu nêu trên. Trong đó, ông Liang và Chiang trước đây đều từng là giám đốc điều hành của hãng bán dẫn Đài Loan Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC). Tuy nhiên, không chỉ lãnh đạo cấp cao mới được thưởng cổ phiếu, SMIC còn áp dụng điều này cho 4.000 nhân viên, chiếm khoảng 23% tổng số lực lượng lao động của công ty.
“Mục tiêu chính của kế hoạch khuyến khích bằng cổ phiếu không phải chỉ có giám đốc điều hành, mà còn dành cho lực lượng cốt lõi kỹ thuật của công ty”, Chủ tịch của SMIC Zhou Zixue nói trong cuộc họp cổ đông thường niên.
Kế hoạch thưởng bằng cổ phiếu phản ánh nỗ lực không ngừng của SMIC trong việc giữ và thu hút những tài năng hàng đầu ngành bán dẫn, vốn đã trở thành mệnh lệnh quốc gia ở Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến công nghệ kéo dài với Mỹ. Song, có một điểm đáng chú ý là trong hàng ngàn phần thưởng cổ phiếu, thì dường như phần thưởng lớn nhất luôn được ưu tiên trao cho các giám đốc điều hành được tuyển dụng từ TSMC, vì đối thủ Đài Loan vẫn vượt xa SMIC trong lĩnh vực sản xuất chip tiên tiến.
“Phần thưởng cao dành cho Liang và việc ông ấy quyết định ở lại SMIC là bằng chứng cho thấy sự hào phóng của công ty trong việc thu hút và giữ chân nhân tài nước ngoài, đặc biệt là từ Đài Loan”, Charles Shum, chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence, nhận xét.
SMIC là xưởng gia công chip lớn thứ tư thế giới và là hy vọng lớn nhất của Trung Quốc trong việc đạt được khả năng tự cung cấp chất bán dẫn, một nỗ lực mà Bắc Kinh đã tìm cách đẩy mạnh sau khi Washington đưa ra các lệnh trừng phạt nhằm vào công nghệ chip tiên tiến. Vì lý do này, SMIC đã ráo riết tuyển dụng cựu kỹ sư từ TSMC. Được biết, chỉ riêng tiền lương của ông Liang vào năm 2020 đã là con số khổng lồ 1,53 triệu USD. Ngoài ra, ông còn được thưởng một căn hộ trị giá 22,5 triệu nhân dân tệ.
Tuy nhiên, theo ông Charles Shum, do hậu quả từ các lệnh trừng phạt của Mỹ, Trung Quốc hiện vẫn thiếu nguồn nhân tài đủ lớn để SMIC phát triển các công nghệ sản xuất chip thế hệ tiếp theo như chiplet tiên tiến, dù đã chi hàng tỉ USD để phát triển chuỗi cung ứng chip nội địa đẳng cấp thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.