Smartwatch trong cuộc đua chăm sóc sức khỏe

02/10/2020 14:43 GMT+7

Các đồng hồ thông minh (smartwatch) ra mắt gần đây tăng cường tích hợp các cảm biến quan trọng để cảnh báo những vấn đề liên quan đến sức khỏe tim mạch, té ngã…

Ngoài việc sở hữu các tính năng quen thuộc như thông báo tin nhắn hay cuộc gọi, theo dõi hoạt động hằng ngày, quản lý phương tiện, GPS, các đồng hồ thông minh (smartwatch) vừa ra mắt gần đây còn tăng cường tích hợp các cảm biến quan trọng để cảnh báo những vấn đề liên quan đến sức khỏe tim mạch, té ngã…
Sử dụng công nghệ PPG, Apple Watch ghi lại một biểu đồ phân tích nhịp tim rồi áp dụng một số thuật toán để xác định rung tâm nhĩ (AF). Trái ngược với các thuật toán phát hiện AF có sẵn khác, thuật toán Apple Watch là thuật toán đầu tiên được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép cho thị trường tiêu dùng. Công nghệ này được thiết kế để giúp mọi người theo dõi chặt chẽ hơn về sức khỏe tim mạch, thậm chí có thể giúp xác định rủi ro đột quỵ.
Các smartwatch thế hệ mới của Apple tích hợp công nghệ tương tự đo điện tâm đồ (ECG), ghi lại các tín hiệu điện cực nhỏ được tạo ra bởi nhịp đập của tim dưới da, từ đó xác định xem có bất kỳ bất thường nào không.
Tương tự với dòng smartwatch Fitbit Sense, khi mở ứng dụng ECG, người dùng sẽ được nhắc đặt ngón tay lên các góc của khung đồng hồ trong cùng 30 giây để thiết bị đo chỉ số sức khỏe của bạn. Sau đó, chiếc smartwatch này của Hãng Fitbit sẽ cho biết liệu nhịp xoang (một chỉ số liên quan hoạt động của tim) của người dùng có bình thường hay không, các dấu hiệu cho thấy bạn có bị rung tâm nhĩ hay không. Đây cũng là cách thức mà Samsung phát triển cho các dòng smartwatch mới của hãng này. Dòng Samsung Galaxy Watch3 vừa ra mắt có thể đo nhịp tim và chỉ số liên quan, rồi phân loại thành nhịp xoang (bình thường) hoặc rung tâm nhĩ.
Bên cạnh đó, ngoài tính năng cảnh báo nhịp tim bất thường, Apple Watch Series 4 trở đi hay Samsung Galaxy Watch3 còn có tính năng phát hiện té ngã. Về cơ bản, tính năng này chỉ hoạt động khi người dùng bị tác động bởi ngoại lực hay bị té, mất thăng bằng... Lúc này, chiếc smartwatch sẽ phát ra âm thanh báo động và hiển thị ba tùy chọn gồm liên hệ với dịch vụ khẩn cấp, hủy chuông cảnh báo hoặc tắt cảnh báo nếu bạn không té ngã.
Trong trường hợp người dùng té ngã và bất động trong 1 phút, đồng hồ sẽ bắt đầu đếm ngược một khoảng thời gian rồi gửi đi tin nhắn nhờ trợ giúp khẩn cấp. Đây chính là tính năng quan trọng để chăm sóc sức khỏe cho người già trước những rủi ro té ngã, đột quỵ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.