Smartphone thế hệ mới cần có những ‘vũ khí’ gì?

26/07/2018 14:47 GMT+7

Dù đột phá công nghệ có mạnh mẽ đến đâu, người dùng rồi cũng sẽ tìm về những giá trị cơ bản nhất để phục vụ nhu cầu làm việc và giải trí.

Trong tương lai, hiệu năng, thời lượng pin, camera và các tính năng thông minh tối ưu trải nghiệm người dùng sẽ là "vũ khí" được các hãng sản xuất hướng tới.
Hiệu năng: Tiêu chí quan trọng nhất
Theo Nielsen Việt Nam, gần 50% khách hàng được hỏi có dự định đổi mới smartphone sau mỗi 1 - 2 tháng, miễn là có sản phẩm đáp ứng được nhu cầu. Thị trường điện thoại thông minh đang dần sôi động trở lại, bởi tỷ lệ này vào năm 2015 và 2016 lần lượt là 4% và 26%. Chỉ mới cách đây 2 năm, 60% người dùng cho biết họ không có ý định nâng cấp lên smartphone mới. Điều đó cho thấy người dùng ngày càng đầu tư hơn cho 1 chiếc smartphone nhưng cũng đòi hỏi ngày một nhiều hơn. Điện thoại mới phải khác biệt thật sự so với thế hệ cũ, nhất là về hiệu năng. Trong các yếu tố chọn mua smartphone mới, 74% người dùng quan tâm đến phần cứng, dung lượng bộ nhớ trong, 65% cân nhắc thời lượng pin chứ không chỉ thiết kế, màn hình… giúp họ tối ưu hóa năng suất làm việc và giải trí.
Hiện nay, cấu hình phần cứng và dung lượng lưu trữ mới là yếu tố được khách hàng quan tâm hàng đầu khi chọn mua smartphone, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp, chiếm tỷ lệ lên đến 74%. "So với thời kỳ trước, những năm gần đây, người dùng dần tìm hiểu và chú trọng đến các yếu tố như bộ nhớ, tốc độ vi xử lý, RAM...", ông Đoàn Duy Khoa - Giám độc bộ phận Nghiên cứu Hành vi người tiêu dùng - Nielsen Việt Nam chia sẻ.
Trong thời đại mà khách hàng đang ngày càng đề cao vấn đề trải nghiệm, thì hiệu năng chính là yếu tố sống còn quyết định sự thành bại của một smartphone. Điện thoại có màn hình lớn, độ phân giải cao, nhưng sẽ ích gì khi cấu hình phần cứng của máy không đáp ứng được khả năng hoạt động ở cường độ cao. Đối với những người thường xuyên sử dụng điện thoại để làm việc như trả lời email, kiểm tra tin nhắn khách hàng hay chia đôi màn hình để đa nhiệm, việc các tác vụ xử lý không mượt mà sẽ là một cái gì đó rất tồi tệ.
Thời lượng pin thoải mái cho một ngày dài năng động
Chiếc điện thoại dù tốt đến đâu, thông minh như thế nào mà không có đủ năng lượng để hoạt động thì cũng trở nên vô nghĩa
Chiếc điện thoại dù tốt đến đâu, thông minh như thế nào mà không có đủ năng lượng để hoạt động thì cũng trở nên vô nghĩa Samsung Newsroom
Sau hiệu năng, pin chính là thông số đáng lưu ý tiếp theo được đem lên bàn cân để so sánh. Cách đây 1 năm, tỷ lệ người dùng quan tâm đến thời lượng pin chỉ là 41%, sau một năm con số này tăng lên đến 65%. Trong đó, dung lượng pin chính là thông số được để ý hàng đầu, đến 93%, chứ không phải là tốc độ sạc, tuổi thọ...
Như vậy, người dùng đang ngày càng quan tâm đến một chiếc điện thoại có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng trong suốt một ngày dài đúng nghĩa. Các công nghệ hỗ trợ như sạc nhanh, sạc không dây là cần thiết, nhưng việc phải kè kè liên tục bên mình cục pin dự phòng sẽ khiến họ cảm thấy phiền phức và chán nản.
Việc ra đường với một chiếc điện thoại luôn trong trạng thái sẵn sàng hoạt động sẽ khiến khách hàng cảm thấy tự tin hơn. Lấy ví dụ, bạn đang ở sân bay và cần kiểm tra email một cách nhanh chóng, chiếc laptop thì quá cồng kềnh, trong khi Wi-Fi thì chập chờn, lúc này nếu smartphone cũng tắt ngúm nữa thì thật là thảm họa.
Camera AI, tính năng ưu việt, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
Camera AI là thứ phải có trên smartphone tương lai
Camera AI là thứ phải có trên smartphone tương lai KTVQ
Trong thời đại kỹ thuật số, người dùng đang ngày càng chú trọng vào việc chia sẻ cảm xúc thông qua các hình thức giao tiếp trực quan. Theo đó, hình ảnh, video hay biểu tượng sticker được ưa chuộng hơn so với chữ viết truyền thống. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cuộc chiến camera trên smartphone sẽ dịch chuyển nhiều hơn về mặt trải nghiệm. Bên cạnh chất lượng hình ảnh, khả năng ghi lại video, đặc biệt là những thước phim động (GIF, slow-motion, fast-motion...) có tính cá nhân hóa đang được nhiều khách hàng ưa chuộng.
Ngoài ra, AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ là xu hướng. Bên cạnh trợ lý ảo cá nhân, camera AI sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực. Cách đây nhiều năm, camera smartphone đã rút dần khoảng cách với máy ảnh kỹ thuật số, nhưng người dùng giờ đây cần nhiều hơn thế. Chúng cũng cần thông minh, hiểu và tự động phân tích để cảnh báo, điều chỉnh cũng như hỗ trợ khách hàng tốt hơn trong từng tình huống cụ thể.
Trong số những cái tên nổi bật sắp sửa ra mắt, Galaxy Note9 là ứng cử viên sáng giá nhất, hứa hẹn kế thừa thành công người "tiền nhiệm". Tính riêng tại thị trường Việt Nam, Galaxy Note8 là sản phẩm cao cấp có số lượng đặt hàng trước cao nhất từ trước đến nay của Samsung với 40.000 chiếc chỉ trong ngày ra mắt.
Được dự đoán là thiết bị mạnh mẽ nhất thuộc dòng Galaxy Note từ trước đến nay, người dùng có lý do để kỳ vọng về một siêu phẩm hoàn hảo trong cấu hình, ấn tượng về hiệu năng và đột phá trải nghiệm với bút S Pen.
"Một chiếc điện thoại hoàn hảo phải đủ mạnh và pin đủ lâu để thực hiện bất kỳ thao tác nào, và Galaxy Note9 sẽ đáp ứng hoàn hảo yêu cầu đó", anh Nguyễn Tôn Bảo, phóng viên tạp chí Thế Giới Số nhận định. Ở một góc độ khác, anh Duy Tín từ Zing.vn cho rằng: "Cấu hình khủng là một trong những DNA của dòng Galaxy Note nên không cần phải bàn cãi nhiều". Anh dành niềm tin nhiều hơn vào camera trên Galaxy Note9: "Tôi có đủ niềm tin để nghĩ thế hệ Galaxy Note mới sẽ nằm trong top những di động chụp ảnh đẹp nhất tại thời điểm ra mắt".
Kỳ vọng càng cao, áp lực càng lớn và trọng trách mà Samsung nói chung và Galaxy Note9 nói riêng đang phải gánh vác là hết sức nặng nề. Tuy nhiên, cũng như cách mà dòng Galaxy Note từ hoài nghi trở thành tiên phong trong làng di động như hiện nay, Galaxy Note9 hứa hẹn sẽ đáp ứng hoàn hảo mọi nhu cầu mà khách hàng cần, góp phần tái định nghĩa trải nghiệm di động trong thời đại mới. Hãy đón chờ bởi tất cả bí mật sẽ được bật mí vào ngày 9.8 tới đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.