Smartphone màn hình lớn lên ngôi

09/04/2016 15:45 GMT+7

Nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí di động ngày càng phổ biến từ người dùng, màn hình lớn đang trở thành xu hướng mà các hãng điện thoại hướng đến.

Nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí di động ngày càng phổ biến từ người dùng, màn hình lớn đang trở thành xu hướng mà các hãng điện thoại hướng đến.

Ngay cả với Apple, công ty từng tuyên bố sẽ không tham gia vào cuộc chạy đua smartphone màn hình lớn, còn được gọi là phablet, cũng đã phải thay đổi suy nghĩ của mình bằng việc tung ra dòng iPhone 6 có màn hình 4,7 inch vào năm 2014.

Những con số quan trọng

Theo thông tin từ ActiveMobi, cuộc khảo sát được công bố vào cuối năm 2014 tại Anh và Mỹ cho thấy, có đến 64,9% người dùng sử dụng điện thoại có kích thước màn hình từ 4 đến 5 inch.
Ngay cả một công ty như Apple cũng phải chấp nhận tạo ra iPhone màn hình 5,5 inch - Ảnh: AFP
Một trong những nguyên nhân khiến con số này tăng mạnh đó là vì phablet có thể mang đến sức mạnh xử lý tốt hơn, đồ họa mạnh hơn và hiệu suất tốt hơn trong một kích thước tối ưu. Điều này giúp mở ra khả năng đọc sách, xem phim, duyệt internet một cách thoải mái hơn. Bạn có thể cho rằng phablet là quá lớn so với kích thước túi quần, nhưng nó vừa đủ để bạn đút vào trong một túi áo khoác.

Thống kê trên cũng cho thấy, 21,3% người sử dụng smartphone lớn hơn 5 inch, trong khi đó chỉ có một số ít (13,8%) người dùng sử dụng smartphone nhỏ hơn 4 inch.

Có lẽ, ban đầu mọi người cảm thấy phablet là quá lớn. Tuy nhiên, mọi thứ hiện nay cho thấy phablet không chỉ đơn thuần là một xu hướng, bởi sản phẩm dường như là một kết quả logic của sự phát triển công nghệ di động. Khởi đầu của xu hướng này là Samsung ra mắt chiếc phablet Galaxy Note đầu tiên vào năm 2011 dùng màn hình 5,3 inch. Đến nay bất kỳ nhà sản xuất thiết bị điện tử nào cũng có cho mình ít nhất một phablet trong gia đình smartphone của mình.

Hầu hết mọi người đều chọn phablet

Để thấy được tầm quan trọng của phablet, số liệu thống kê cho thấy hầu hết người được hỏi (65%) quan tâm đến kích thước màn hình trên smartphone của họ.

Khảo sát với người dùng smartphone có màn hình từ 4 đến 4,5 inch, hơn 35% số người được hỏi cho biết họ muốn có màn hình lớn hơn. Còn trong phạm vi từ 4,6 đến 5 inch, số lượng người dùng muốn có màn hình lớn hơn là 22%.
Hầu hết người dùng hiện chỉ quan tâm đến những chiếc phablet màn hình lớn - Ảnh: AFP
Tiếp tục khẳng định mình là công ty luôn đi đầu trong công nghệ phablet, các thiết bị của Samsung hiện nay đều có màn hình kích thước từ 4,3 inch trở lên, trải dài các phân khúc khác nhau. Ở phân khúc cao cấp, Galaxy S7 và Galaxy S7 edge không chỉ có màn hình lớn mà còn sở hữu công nghệ màn hình cong độc đáo (phiên bản edge). Ở phân khúc trung cấp, Galaxy A5 2016 với màn hình 5,2 inch đang là sản phẩm thu hút rất nhiều người dùng.

Cái kết cho những smartphone cỡ nhỏ

Thống kê từ Kantar Worldpanel trong quý 1/2015 cho thấy, lượng phablet tại thị trường Mỹ chiếm đến 44%, một con số cho thấy tầm quan trọng của phablet trong hiện tại và tương lai.

Khi đã mua một phablet, bạn sẽ nhận thấy mình không còn nhu cầu sử dụng tablet nữa, bởi sự chênh lệch giữa phablet và tablet là không nhiều. Những gì bạn có thể làm với tablet đều có thể thực hiện với phablet.
iPhone SE là 'hàng hiếm' trong thời đại ngày nay còn được sản xuất với màn hình 4 inch - Ảnh: AFP
Mà một khi đã quen thuộc với phablet, bạn sẽ thấy việc sử dụng điện thoại bằng hai tay trở nên thân thiện hơn, để khi quay trở lại với một smartphone màn hình nhỏ hơn 4 inch trong những ngày đầu sơ khai thực sự là một sự phiền toái.

Những chiếc màn hình nhỏ khi cầm trên tay tạo cảm giác không an toàn. Bên cạnh đó, khi gõ phím để nhập văn bản thì phablet thực sự mang đến rất nhiều lợi thế so với một màn hình nhỏ. Đó chính là lý do tại sao trên thị trường hiện nay hầu như chẳng công ty nào chấp nhận liều mình tạo ra một chiếc smartphone nhỏ nằm lọt tỏm trong lòng bàn tay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.