Slack vượt định giá 21 tỉ USD trong ngày chào sàn chứng khoán

Thu Thảo
Thu Thảo
21/06/2019 14:32 GMT+7

Cổ phiếu Slack chạm mốc 42 USD trong đợt chào sàn chứng khoán trực tiếp lớn đầu tiên từ sau IPO Spotify.

Theo Bloomberg, các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong làng công nghệ năm nay được Phố Wall đón nhận với thái độ khác nhau. Thay vì đi con đường IPO thông thường, Slack Technologies chọn cách niêm yết công khai trực tiếp.
Cổ phiếu Slack mở cửa ngày giao dịch ở giá 28,5 USD trên sàn chứng khoán New York hôm 20.6 (giờ Mỹ), cao hơn nhiều so với mốc 26 USD được đặt ra ban đầu. Có lúc, cổ phiếu tăng vọt đến mức 42 USD, giúp doanh nghiệp đạt vốn hóa thị trường hơn 21 tỉ USD.
21 tỉ USD là con số cao hơn nhiều so với định giá 7,1 tỉ USD mà Slack đạt được sau vòng tài trợ tư nhân cuối cùng, diễn ra vào tháng 8.2018. Đợt chào sàn hôm 20.6 giúp Slack trở thành một trong các hãng công nghệ giá trị nhất lên sàn chứng khoán Mỹ trong năm nay, sau hai hãng gọi xe Uber Technologies và Lyft.
Slack làm phần mềm để nhân viên các doanh nghiệp, tổ chức thảo luận và cộng tác về dự án. Hãng niêm yết trực tiếp cổ phiếu lên sàn New York, bỏ qua quy trình gọi vốn thông thường của IPO, cho phép cổ đông có quyền bán cổ phiếu ngay mà không phải đợi qua thời gian khóa.
Trước Slack, hãng cung ứng dịch vụ phát nhạc Spotify Technology cũng từng chọn cách niêm yết khá lạ này vào năm ngoái. Cổ phiếu Spotify tăng 14% từ khi lên sàn. CEO Slack, ông Stewart Butterfield, cho biết công ty không thực hiện IPO truyền thống vì hãng không cần tiền. Ông Butterfield cũng muốn tránh thời gian khóa, không được bán cổ phiếu. “Trong giai đoạn cổ phiếu của bạn bị khóa, nguồn cung cổ phiếu quá hạn chế sẽ gây ra tác động tâm lý có tính tiêu cực cao”, Butterfield nói.
2019 là năm nhiều hãng công nghệ trở thành công ty đại chúng. Một số đợt chào sàn chứng khoán được nhà đầu tư đón nhận tốt, chẳng hạn như Pinterest và Zoom Video Communications. Cổ phiếu hai công ty tăng khoảng 50% kể từ ngày lên sàn. Ngược lại, Uber và Lyft, hai đợt IPO lớn nhất năm, thì có giá cổ phiếu đang ở dưới mốc IPO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.