Sinh nhật lần thứ 10 buồn bã của bitcoin

Thu Thảo
Thu Thảo
01/11/2018 21:23 GMT+7

Bitcoin vừa ăn mừng sinh nhật lần thứ 10 của nó bằng tháng giảm giá thứ ba liên tiếp.

Theo Bloomberg, giá trị đồng mã hóa phổ biến nhất thế giới hạ khoảng 18% từ đầu tháng 8, và giảm hơn 50% từ đầu năm đến nay. Bitcoin giảm giá giữa lúc biến động ngày càng thấp và các khoản đầu cơ sụt giảm.
Ra đời vào ngày Halloween (31.10) năm 2008 với bản whitepaper (văn bản mô tả một vấn đề phức tạp, trình bày lý thuyết của vấn đề đó) có tựa “Bitcoin: Hệ thống tiền điện tử ngang hàng” do Satoshi Nakamoto chấp bút, bitcoin được thiết kế như là phương thức trao đổi, có thể được gửi điện tử giữa nhiều người dùng trên thế giới.
Nó không có mạng lưới điều khiển tập trung, mà được điều hành bởi một mạng lưới nhiều máy tính phi tập trung, theo dõi tất cả giao dịch trên sổ cái kỹ thuật số là blockchain. Sự ra đời của bitcoin khởi đầu cuộc cách mạng tiền tệ kỹ thuật số, giúp 1.600 đồng mã hóa khác thành hình. 
Giá bitcoin tăng vọt, đạt mốc cao nhất vào tháng 12.2017 rồi dần dần lao dốc Ảnh: Bloomberg
Gần đây, bitcoin và nhiều đồng mã hóa khác đang chịu sự giám sát chặt chẽ từ giới chức các nước. Các nhà quản lý nêu lên mối lo ngại về vấn đề rửa tiền và bảo vệ khách hàng thực hiện giao dịch tiền mã hóa. Cùng lúc, độ ứng dụng của nó cũng đi chậm.
Bitcoin gây ồn ào và được toàn thế giới chú ý hồi cuối năm ngoái song danh tính Satoshi Nakamoto đến nay vẫn là một trong các bí ẩn lớn nhất lịch sử công nghệ. “Hiện tại thị trường tiền mã hóa không như những gì mà whitepaper của Satoshi hình dung. Hy vọng rằng chúng ta sẽ có lúc đi đến đó, song một lượng lớn tài sản tiền mã hóa vẫn còn tính biến động mạnh. Hầu hết các chỉ số cung, cầu đều chỉ ra hướng giá tiếp đà giảm”, nhà phân tích Mike McGlone của Bloomberg Intelligence cho hay.
Chỉ số Bloomberg Galaxy Crypto đi xuống từ đầu năm đến nay Ảnh: Bloomberg
Biến động giá cả bitcoin hiện hạ xuống mức thấp nhất từ cuối năm 2016, không lâu trước khi giá cả tăng lên mức cao nhất là 19.511 USD trong tháng 12.2017. Giá bitcoin hôm nay 1.11 ở quanh mốc 6.380 USD.
Bitcoin bớt biến động là dấu hiệu của sự trưởng thành của loại tài sản, và sự thoải mái với định giá. Biến động giá giảm không phản ánh nhiều về sự thiếu hứng thú, quan tâm đến bitcoin của các thực thể tham gia thị trường, nhà đồng sáng lập kiêm chủ tịch Maglan Capital, ông David Tawil, nhận định.
Ông Tawil chỉ ra động thái mới nhất của hãng Fidelity Investments. Công ty này vừa công bố hoạt động kinh doanh tiền mã hóa phục vụ khách hàng Phố Wall. “Có rất nhiều thứ đang diễn ra xung quanh cơ sở hạ tầng và đầu tư trực tiếp. Quả ngọt của các hoạt động kể trên sẽ sớm xuất hiện”, sếp Maglan Capital nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.