Singapore ra mắt mã QR thanh toán thống nhất đầu tiên trên thế giới

Thu Thảo
Thu Thảo
17/09/2018 15:39 GMT+7

Mã QR duy nhất tương thích với nhiều giải pháp thanh toán điện tử vừa được tung ra tại Singapore hôm nay 17.9. Đây là nỗ lực mới nhất của đảo quốc sư tử trong việc trở thành quốc gia không dùng tiền mặt.

Theo Channel NewsAsia, hệ thống QR duy nhất, thống nhất của Singapore có tên Singapore Quick Response Code (SGQR), được biết là hệ thống mã QR thống nhất đầu tiên trên thế giới. SGQR sẽ giúp đơn giản hóa thanh toán điện tử cho cả người dùng lẫn thương gia ở quốc gia Đông Nam Á.
Ví dụ nhãn dán mã SGQR với nhiều hình thức thanh toán tương thích Ảnh: MAS/IMDA
Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) và Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm (IMDA) công bố SGQR hôm nay. SGQR sẽ được dùng trong 27 chương trình thanh toán, trong đó có PayNow, NETS, GrabPay, DBS PayLah và Singtel DASH.
Hiện tại, nhiều loại mã QR có thể được hiển thị tại một cửa hàng để hỗ trợ nhiều chương trình thanh toán điện tử khác nhau. Điều này khiến người tiêu dùng bối rối. Với việc tung ra SGQR, sẽ chỉ có một loại mã QR hiển thị cho tất cả tùy chọn thanh toán mà người bán chấp nhận.
“Người tiêu dùng có thể nhanh chóng, dễ dàng nhìn thấy nếu tùy chọn thanh toán QR của họ có xuất hiện trên nhãn SGQR hay không”, MAS và IMDA cho hay. Để thực hiện thanh toán, khách hàng phải đăng nhập vào các ứng dụng mà họ chọn để thanh toán điện tử, quét mã SGQR và nhập số tiền thanh toán.
Hai cơ quan Singapore mô tả hình thức thanh toán bằng SGQR mới là “đơn giản, nhanh chóng và an toàn”. “Sự đơn giản và tốc độ thanh toán điện tử được MAS xác định là một trong những thách thức quan trọng cản trở việc áp dụng các tùy chọn thanh toán điện tử ở Singapore. Vì thanh toán QR có thể đến từ ví điện tử hoặc thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, người tiêu dùng vẫn giữ được sự linh hoạt trong việc chọn cách thức nạp tiền cho thanh toán QR”, hai cơ quan Singapore cho hay.
Mã SGQR tại cửa hàng Toastbox ở trung tâm thương mại 100AM Ảnh: Channel NewsAsia
Với người bán, việc hiển thị một nhãn dán QR giúp “bớt lộn xộn” và tạo điều kiện để người mua thanh toán nhanh hơn. SGQR sẽ được triển khai trong sáu tháng tới. Giai đoạn đầu tiên sẽ được thực hiện cho 1.000 nơi bán hàng tại Khu thương mại trung tâm Singapore. Khoảng 19.000 mã QR có thể bị thay thế bởi nhãn SGQR kiểm mới.
Dự kiến, Singapore hoàn tất thay thế nhãn QR mới vào cuối năm nay. SGQR ra đời sau khi nước này nghiên cứu cách phát triển hệ thống mã QR chung hồi tháng 8 để thống nhất hoạt động thanh toán điện tử phân mảnh ở Singapore.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.