Singapore nỗ lực thu hút các hãng xe điện

Thu Thảo
Thu Thảo
22/04/2019 14:36 GMT+7

Sau khi có được Dyson lên kế hoạch sản xuất ô tô điện đầu tiên, Singapore giờ đàm phán với nhiều nhà sản xuất khác để đưa phương tiện xanh về thêm trên đảo quốc sư tử.

Theo Bloomberg, Singapore đang tăng cường kết nối với nhiều thị trường toàn cầu thông qua không ít thỏa thuận thương mại tự do, lực lượng lao động tay nghề cao và luật bảo vệ nghiêm quyền sở hữu trí tuệ. Quyền sở hữu trí tuệ là yếu tố quan trọng với ngành xe điện. Singapore thiết lập luật như vậy để thu hút đầu tư vào nước này.
“Hy vọng họ không phải là hãng duy nhất chúng tôi thu hút được. Chúng tôi đang tích cực đàm phán hoặc thương lượng với một vài hãng khác. Ý tưởng ở đây là xây dựng nhiều cụm”, ông Chng Kai Fong, giám đốc điều hành Ban Phát triển Kinh tế Singapore, cho biết trong cuộc phỏng vấn gần đây.
Thu hút nhiều hãng sản xuất xe điện sẽ tạo quy mô lớn hơn cho ngành này ở Singapore, nơi cũng đang thúc đẩy sự phát triển của xe tự lái. Việc ứng dụng robot công nghệ cao, tự động hóa và quản lý kết nối chuỗi cung ứng có thể giúp xóa bớt lo ngại về chi phí lao động tại Singapore. “Đây dường như là trò chơi vốn nhiều hơn là lao động. Đó là sức mạnh của chúng tôi”, ông Chng chia sẻ.
Dyson là nhà sản xuất máy sấy cầm tay và máy hút bụi. Tháng 10.2018, công ty công bố kế hoạch hoàn thành nhà máy vào năm 2020 với mục tiêu tung mẫu xe điện đầu tiên vào năm 2021. Hãng chi 2 tỉ bảng Anh, tương đương 2,6 tỉ USD, để mở rộng kinh doanh sang ngành ô tô. Đầu năm nay, tỉ phú James Dyson còn tuyên bố di dời trụ sở doanh nghiệp từ Anh sang Singapore để nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường châu Á.
Singapore chưa có nhà máy sản xuất ô tô nào và là một trong những nước có giá xe cực kỳ đắt. Thêm vào đó, không phải nhà sản xuất xe điện nào cũng được ưu ái. Tỉ phú Elon Musk, CEO hãng xe điện Tesla, từng chia sẻ trên Twitter rằng Singapore thường không sẵn lòng với Tesla và chính phủ nước này không hỗ trợ xe điện. Ông Musk cung cấp thông tin này khi trả lời câu hỏi trên Twitter về việc vì sao Tesla không có mặt ở quốc gia Đông Nam Á.
Singapore cũng bị một số hãng xe phản hồi vì thuế carbon. Chính phủ Singapore cho rằng luật thuế giúp đất nước tuân thủ nghĩa vụ theo Hiệp định Paris về Biến đổi Khí hậu, song việc này lại kéo cao chi phí xe cộ ở đây so với các quốc gia châu Á khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.