Singapore cần nhân tài công nghệ nước ngoài

Thu Thảo
Thu Thảo
24/09/2018 08:54 GMT+7

Đối mặt với thực trạng dân số già và việc thiếu người lao động làm mảng công nghệ cao, Singapore cho hay họ cần đưa thêm tài năng ngoại quốc vào các lĩnh vực như lập trình phần mềm.

Theo Bloomberg, cùng lúc, nước này cũng nỗ lực cân bằng hệ thống giáo dục để đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Bộ trưởng Giáo dục Singapore Ong Ye Kung cho hay vấn đề quan trọng là liệu Singapore có thể có số người lao động đủ nhiều để trở thành nền kinh tế sôi động, thu hút đầu tư và khuyến khích doanh nghiệp hay không.
Dù cần lao động ngoại, Singapore vẫn sẽ duy trì hạn chế về số lao động nước ngoài được nhận vào các vị trí cao cấp như trí tuệ nhân tạo (AI). Chỉ tiêu lao động cho các ngành công nghiệp không cần kỹ năng cao, trong đó có xây dựng, thì vẫn được giữ nguyên.
“Nhân tài thiếu ở mọi nơi trên thế giới, trong đó có nhân tài AI, lập trình viên phần mềm. Chúng tôi cho họ vào vì chúng tôi cần nhiều nhân tài để ngành công nghệ cất cánh, trong lúc chúng tôi tiếp tục đào tạo người Singapore để đảm nhiệm công việc”, ông Ong nói.
An ninh xã hội và y tế là hai trong số các thách thức chính sách lớn nhất với đất nước có dân số già đi nhanh chóng như Singapore. Ông Ong dẫn số liệu chính phủ cho biết đến năm 2030, 1/4 dân Singapore sẽ từ 65 tuổi trở lên. Vì thế, sự chuyển đổi sang nền kinh tế theo hướng đổi mới hơn, được thúc đẩy bởi năng suất hơn là cần thiết.
Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), tỷ lệ thương mại so với GDP Singapore là 322%, gấp sáu lần so với mức trung bình toàn cầu là 56%. Vì phụ thuộc nhiều vào thương mại, Singapore đang ở thế nhạy cảm giữa căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc. Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ tư, trong khi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Singapore.
Đông Nam Á đang tìm cách thu hút đơn hàng trong một số ngành công nghiệp phụ thuộc nhiều vào giới cung ứng Trung Quốc. Ông Ong cho biết: “Nỗi lo ở đây là trong trung hạn và dài hạn, lo rằng điều này có ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư và tâm lý thế giới ra sao hay không. Tôi nghĩ là có”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.