Siêu nhà máy 7 tỉ USD của Tesla đang gặp khó tại Đức

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Ngày 1.7 lẽ ra là ngày khánh thành "siêu nhà máy" tại thành phố Gruenheide (Đức), nhưng vấn đề môi trường, quan liêu và những điều chỉnh quy hoạch đã khiến nhà máy Tesla đầu tiên tại châu Âu chưa thể đi vào hoạt động.
Hình ảnh nhà máy Tesla tại Đức /// Ảnh: Reuters Hình ảnh nhà máy Tesla tại Đức - Ảnh: Reuters
Hình ảnh nhà máy Tesla tại Đức
Ảnh: Reuters
Theo Reuters, hãng xe điện Mỹ đã lùi thời gian khánh thành đến cuối năm 2021. Tuy nhiên, cơ quan môi trường ở Brandenburg - nơi đặt nhà máy trị giá 5,8 tỉ euro (6,9 tỉ USD) - vẫn chưa phê duyệt giấy phép cuối cùng, nghĩa là Tesla có khả năng phải đợi lâu hơn nữa, thậm chí đến năm 2022.

Vấn đề nằm ở đâu?

Tesla công bố kế hoạch xây dựng nhà máy vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, địa điểm xây dựng lại xâm lấn khu vực bảo vệ nguồn nước uống của thành phố và giáp ranh khu bảo tồn thiên nhiên nên vấp phải sự chỉ trích của người dân địa phương và các nhóm bảo vệ môi trường.
Năm ngoái, Tesla phải tạm ngừng việc phát quang rừng sau khi nhóm bảo vệ môi trường cảnh báo việc chặt cây sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống của một loài rắn quý hiếm tại địa phương. Họ yêu cầu Tesla phải giải cứu những con rắn trước khi tiếp tục đốn cây. 

Siêu nhà máy 7 tỉ USD của Tesla đang gặp khó tại Đức - ảnh 1

Người dân bức xúc vì Tesla phá rừng xây nhà máy

Ảnh: Reuters

Manuela Hoyer - người dân sống cách điểm xây dựng nhà máy 9 km và là thành viên của chiến dịch phản đối Tesla cho biết: "Hàng nghìn hecta rừng sẽ bị phá hủy để xây dựng cơ sở hạ tầng. Xây dựng nhà máy ở khu vực cấp nước thực sự là một tội ác đối với môi trường".
Những bình luận của Manuela Hoyer phản ánh một thực trạng lớn hơn đang diễn ra ở Đức, đó là những dự án năng lượng tái tạo như trang trại gió đang bị phản đối dữ dội vì gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân địa phương.
Nhưng sự việc không dừng lại ở đó. Tình trạng quan liêu cũng là một vấn đề đau đầu đối với Tesla. Cho đến nay, hãng xe điện Mỹ làm việc dựa trên giấy phép xây dựng sơ bộ. Các sảnh lớn và cấu trúc của nhà máy đã được dựng trên khu đất rộng 740 mẫu Anh mà công ty mua với giá 43,4 triệu euro.
Chỉ khi cơ quan môi trường của bang Brandenburg cung cấp giấy phép cuối cùng thì nhà máy mới có thể mở cửa, nhưng cơ quan này không nói bao giờ mới cấp phép.

Mỹ điều tra 10 trường hợp tử vong vì tai nạn xe tự lái Tesla

Trong lúc đó, những nhà bảo vệ môi trường vẫn tiếp tục phản đối công trình. Tuần trước, hai nhóm Gruene Liga và Nabu đệ trình đơn lên tòa án Đức, yêu cầu tước giấy phép xây dựng của Tesla.
Trong chuyến viếng thăm Gruenheide tháng 5 vừa qua, Elon Musk bớt hào hứng hơn khi thừa nhận trở ngại: "Tôi mong rằng mọi thứ sẽ tốt hơn nếu tình trạng quan liêu ít xảy ra hơn". Cách nay 8 tháng, ông còn vui vẻ gọi nhà máy Tesla mới là "những tảng đá Đức".
Ngoài hai vấn đề trên, Tesla còn dự định bổ sung hoạt động sản xuất pin vào "siêu nhà máy" ở Đức, do đó công ty phải gửi lại toàn bộ kế hoạch xây dựng nhà máy vào đầu tháng này.
Nhà máy Gruenheide có nhiều đơn vị phụ trách sản xuất linh kiện và lắp ráp xe, gồm xưởng ép, xưởng đúc và sản xuất thân xe. Nhà máy cũng có cơ sở tái chế nước, đội cứu hỏa và nhà kho để đảm bảo vận chuyển hàng hóa hiệu quả. Theo kế hoạch, nhà máy sẽ dùng năng lượng tái tạo của địa phương.
Siêu nhà máy 7 tỉ USD của Tesla đang gặp khó tại Đức - ảnh 2

Kế hoạch xây dựng nhà máy được công khai ở Gruenheide

Ảnh: Reuters

Nhưng việc bổ sung sản xuất tế bào pin đồng nghĩa với việc công ty phải tinh chỉnh và làm lại toàn bộ kế hoạch. Dựa trên phiên bản kế hoạch gần đây nhất, nhà máy sẽ có khả năng sản xuất 500 triệu tế bào pin với tổng công suất 50 GWh/năm. Con số này vượt trội nhà máy của đối thủ Volkswagen nằm ở Salzgitter, chỉ sản xuất được 40 GWh/năm.

Còn ai ủng hộ nhà máy này?

Kế hoạch của Tesla được xem là động lực lớn cho miền đông nước Đức đang chật vật vì tỷ lệ thất nghiệp cao, khó thu hút các công ty công nghiệp lớn.
Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, nhà máy dự kiến sẽ tạo ra 12.000 việc làm và có thể sản xuất 500.000 chiếc xe mỗi năm.
Ralf Schmilewski - thành viên của đảng Xanh ở thị trấn Erkner gần Gruenheide cho biết: "Chúng tôi ủng hộ chuyển đổi sang phương tiện không phát thải và những chiếc xe như vậy cần được tạo ra".
Theo ông, kế hoạch của Tesla cũng giải quyết vấn đề nhân khẩu học, khi thế hệ trẻ rời khỏi vùng quê để kiếm việc làm trong tuyệt vọng. Ông nói: "Giờ họ sẽ tìm được việc mà không cần phải di chuyển".

Sau trắc trở, Tesla đổi cách tiếp cận, tăng tương tác với cơ quan quản lý Trung Quốc

Điều gì sẽ đến?

Giữa tháng 7, công chúng có thể đến tòa thị chính Gruenheide để xem 11.000 trang tài liệu ứng dụng của Tesla, bao gồm các bản thiết kế, bảng biểu và tính toán. Đây là lần thứ ba tài liệu này được công khai. Khi tài liệu công khai lần đầu năm 2020, đã có hơn 400 ý kiến phản đối được gửi đến.
Bất kỳ ai cũng có thể nộp đơn phản đối cho đến ngày 16.8, trước khi cơ quan môi trường Brandenburg quyết định có nên diễn ra cuộc thảo luận công khai vào ngày 13.9 hay không.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU