Siêu máy tính Anh giúp chống dịch châu chấu châu Phi

03/03/2020 16:37 GMT+7

Một siêu máy tính được tài trợ bởi Anh hiện được sử dụng để giúp dự đoán các đợt lan tràn châu chấu ở Đông Phi đang phá hủy mùa màng của họ.

Theo Neowin, khi biết nơi châu chấu sẽ di chuyển tiếp theo, cư dân sẽ nhận được cảnh báo sớm để tự chuẩn bị phòng chống. Khu vực này hiện trải qua đợt dịch châu chấu tồi tệ nhất trong 70 năm qua.
Các chuyên gia khí hậu đang sử dụng siêu máy tính đặt tại trung tâm khí hậu khu vực ở Kenya (ICPAC). Nó dùng dữ liệu vệ tinh để theo dõi bầy đàn nhưng cũng tạo ra dự báo thời tiết để dự đoán gió lớn, lượng mưa và độ ẩm; dữ liệu này cho phép các chuyên gia tìm ra nơi những con châu chấu sẽ đến bên cạnh để sinh sản, cho phép cư dân trong khu vực có thời gian để bảo vệ cây trồng của họ.
Với dữ liệu trong tay, Vương quốc Anh cũng cung cấp 5 triệu bảng đến Liên Hiệp Quốc giúp trả chi phí giám sát châu chấu và thuốc trừ sâu trên không ở các quốc gia như Kenya, Somalia, Ethiopia, Sudan, Nam Sudan, Eritrea, Djibouti và Tanzania. Với sự hỗ trợ này, nông dân sẽ có cơ hội tốt hơn nhiều trong việc bảo vệ 78.000 ha đất khỏi côn trùng.
Siêu máy tính nói trên được cung cấp thông qua chương trình Dịch vụ Thông tin Thời tiết và Khí hậu châu Phi (WISER) của Bộ Phát triển Quốc tế, phối hợp với Met Office của Vương quốc Anh và Trung tâm Chính sách Khí hậu của châu Phi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.