Siêu máy tính AI tạo ra bản đồ vũ trụ 3D lớn nhất từ trước đến nay

Thành Luân
Thành Luân
31/05/2021 12:03 GMT+7

Siêu máy tính Perlmutter mới nhất có thể giúp giải quyết một số câu hỏi quan trọng nhất của vật lý thiên văn khi nó giúp hoàn thành nhiệm vụ trong vài ngày mà thông thường sẽ mất hàng tháng.

Theo Engadget, Trung tâm Máy tính Khoa học Nghiên cứu Năng lượng Quốc gia Mỹ đã tập trung các nỗ lực nâng cấp cho Perlmutter - một trong những siêu máy tính nhanh nhất dành cho AI và nó sẽ bắt đầu công việc bằng cách giúp xây dựng bản đồ vũ trụ 3D lớn nhất từ trước đến nay để nghiên cứu năng lượng tối - một dạng năng lượng chưa biết rõ chiếm phần lớn vũ trụ và có khuynh hướng tăng tốc độ giãn nở của vũ trụ.
Perlmutter sẽ xử lý dữ liệu từ Dụng cụ Quang phổ Năng lượng Tối (DESI) để hướng dẫn các quan sát. Nó có thể xử lý hàng tá lần phơi sáng thiên hà từ một nghiên cứu trong một đêm nhất định để xác định nơi DESI nhắm tới tiếp theo.
Ghi chú từ AMD cho biết, phiên bản đầu tiên của Perlmutter bao gồm 1.536 nút, mỗi nút có một bộ xử lý 64 lõi Epyc 7763 và bốn GPU NVIDIA A100. Kết quả là hệ thống này cung cấp hiệu suất gần 4 exaflop (cộng với 35 petabyte dung lượng lưu trữ) khi xử lý các tác vụ AI và giảm đáng kể thời gian tính toán. Theo tuyên bố của Nvidia, Perlmutter có thể xử lý thông tin DESI trị giá của một năm trong “một vài ngày” thay vì vài tuần hoặc vài tháng.
Ở phiên bản thứ hai vào cuối năm 2021, Perlmutter sẽ được bổ sung 3.072 nút chỉ dành cho CPU, trong đó mỗi nút đều có 2 chip Epyc 7763.
Bản đồ vũ trụ 3D không phải là dự án duy nhất mà các nhà phát triển siêu máy tính Perlmutter hướng đến khi họ muốn nó sẽ được sử dụng để nghiên cứu các tương tác nguyên tử nhằm thúc đẩy công nghệ năng lượng sạch như nhiên liệu sinh học. Tuy nhiên, bản đồ vũ trụ 3D vẫn là sản phẩm đầy tham vọng của công ty, giúp minh họa các siêu máy tính đã tiến xa như thế nào trong việc giải quyết công việc quy mô lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.