Sắp đến thời máy móc hiểu được con người

05/12/2015 14:50 GMT+7

Sau thời đại của trợ lý ảo, chúng ta sẽ có những trí tuệ nhân tạo thực sự trong vòng vài năm tới.

Sau thời đại của trợ lý ảo, chúng ta sẽ có những trí tuệ nhân tạo thực sự trong vòng vài năm tới, theo Business Insider.

Điều gì sẽ xảy ra nếu máy móc hiểu được con người? - Ảnh: ReutersĐiều gì sẽ xảy ra nếu máy móc hiểu được con người? - Ảnh: Reuters
Mới đây, nhà khoa học Xuedong Huang cùng các đồng nghiệp đang làm việc trong lĩnh vực nhận diện giọng nói tại Microsoft, đã công bố một thành tựu mới. Với tư cách là một kỹ sư hết sức xuất sắc của Microsoft, ông cho biết, chỉ trong khoảng 4-5 năm tới, máy móc sẽ hoàn toàn hiểu được con người.

Thật vậy, sau khoảng 20 năm miệt mài nghiên cứu, Xuedong Huang và các cộng sự đã liên tục cải tiến khả năng nhận diện giọng nói của máy móc, giúp các thiết bị này có thể hiểu từng câu, từng chữ mà con người nói ra.

Theo đó, dự án này bắt đầu được Microsoft triển khai lần đầu tiên trên hệ điều hành Windows 95. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, mức độ sai số của công nghệ nhận diện giọng nói là rất cao, gần như 100%.

Không bằng lòng với những kết quả này, mỗi năm, nhóm các nhà khoa học tại Microsoft đã cải thiện độ chính xác trên các máy tính lên khoảng 20%.

Và cho tới ngày hôm nay, dự án đã gần chạm tới đích đến của mình: thời đại máy móc có thể hiểu được con người. Chia sẻ cùng trang Business Insider, ông Xuedong Huang cho rằng, đây vẫn chưa phải chặng cuối của dự án này.

Bởi sau khi máy móc đã hiểu được con người, ông cùng các nhà khoa học trên thế giới sẽ hướng tới giai đoạn tạo ra những trí tuệ nhân tạo thực sự.
Microsoft là một trong những đơn vị đi tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo - Ảnh: Reuters
 Con người cần tới một cuộc cách mạng

Như đã đề cập, việc giúp máy móc hiểu được con người chỉ là bước khởi đầu của trí tuệ nhân tạo. Do đó, bản thân ông Xuedong Huang cũng tự nhận thấy, ông và các cộng sự của mình cần trang bị rất nhiều kiến thức, nền tảng mới để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.

Ông cho biết, việc giúp máy móc hiểu được từng từ con người nói ra không phải chuyện khó khăn. Gần đây, các trợ lý ảo trên di động như Cortana, Siri hay Google Now đã làm khá tốt.

Nhưng việc máy móc có thể hiểu được ngữ cảnh, cũng như từng ý nghĩa trong câu nói của người dùng lại là vấn đề phức tạp hơn hẳn.

Ngoài ra, Xuedong Huang cũng thẳng thắn nhận định, khả năng đọc hiểu và hỗ trợ người dùng của các trợ lý ảo di động chỉ dừng lại ở mức cơ bản, như xem thời tiết, xem giờ, gửi tin nhắn hay thực hiện cuộc gọi cho một ai đó.

Thế nhưng, với những trí tuệ nhân tạo, con người cần nhiều hơn thế. Khi đó, máy móc cần xử lý được nhiều tác vụ cùng lúc, đan xen nhiều ứng dụng với nhau, hoặc xử lý những cuộc nói chuyện phức tạp.

Tiềm năng của trí tuệ nhân tạo
Các trợ lý ảo ngày nay còn quá đơn giản và chưa hữu dụng - Ảnh: Reuters
Vị kỹ sư trưởng cho biết, bên cạnh Cortana, từ lâu Microsoft đã phát triển một dự án trí tuệ nhân tạo là Project Oxford. Được biết, đây là một công cụ có khả năng tự học, nhận biết được các hình ảnh, cũng như giọng nói con người.

Đặc biệt, Oxford cũng chính là một phần của các công cụ đoán tuổi, hoặc chấm điểm độ đẹp trai, xinh gái của Microsoft.

Đáng chú ý, ông Xuedong Huang cho biết, Microsoft coi Oxford là một công cụ mở, không dành cho riêng ai. Mọi lập trình viên, nhà phát triển đều có thể tích hợp Oxford vào các ứng dụng của mình, phục vụ cho một mục đích nào đó.

Đổi lại, Oxford có thể trao dồi khả năng tự học của mình, thu nạp vốn kiến thức cần có. Trong đó, cốt lõi của Oxford sẽ là Microsoft Azure, nền tảng điện toán đám mây của Microsoft.

Về tiềm năng của Oxford, công nghệ này sẽ hoạt động như một vị quản gia trong gia đình, giúp người dùng quản lý được hầu hết các thiết bị điện tử có mặt trong nhà.

Xa hơn nữa, Oxford sẽ giúp người dùng chơi game mà không cần tới tay cầm, hay chuột, bàn phím. Chỉ cần đưa ra mệnh lệnh, hoặc cử chỉ, máy móc sẽ tự hoàn thành những công việc còn lại.

Cuối cùng, ông Xuedong Huang kỳ vọng, khi công nghệ trí tuệ nhân tạo được xây dựng hoàn thiện, những thế hệ sau này sẽ được lớn lên trong một môi trường hiện đại, văn minh hơn, nơi mà chúng ta gọi là thế giới mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.