Sản xuất iPhone tại Ấn Độ ngừng hoạt động do căng thẳng với Trung Quốc

Thành Luân
Thành Luân
04/07/2020 14:40 GMT+7

Căng thẳng Trung - Ấn tiếp tục leo thang khi mới đây, việc sản xuất iPhone tại Ấn Độ đã bị ngừng hoạt động khi quốc gia này vẫn đang chặn hàng xuất khẩu từ Trung Quốc .

Theo PhoneArena, ba nguồn tin từ Ấn Độ tiết lộ với Reuters rằng vì nhà sản xuất hợp đồng của Apple, Foxconn, không thể nhận được nguồn cung cho hai nhà máy của họ ở nam Ấn Độ, hàng trăm nhân viên của Foxconn không có việc gì để làm trong tuần này.
Apple bắt đầu sản xuất một số mẫu iPhone tại Ấn Độ bắt đầu với iPhone SE gốc. Bây giờ, Ấn Độ cũng là nơi tạo ra các sản phẩm mới hơn như iPhone XR. Với hành động này, Apple hy vọng sẽ giúp tiết kiệm được 100-200 USD bằng cách tránh thuế nhập khẩu.
Vấn đề là, hơn 150 chuyến hàng đến các cơ sở Ấn Độ của Foxconn từ các nhà máy của họ ở Trung Quốc cho biết có chứa smartphone và các bộ phận điện tử khác, đã bị kẹt tại cảng Chennai, Ấn Độ. Hai nhà máy của Foxconn ở Ấn Độ được đặt tại bang Tamil Nadu và Andhra Pradesh. Bên cạnh việc lắp ráp một số mẫu iPhone trong nước, các nhà máy này còn lắp ráp một số thiết bị cầm tay Xiaomi giá rẻ. Kết quả là, Foxconn được cho là đang ở trong tình trạng tồi tệ khi nhiều công nhân ở lại ký túc xá vì không có việc làm.
Trong tiết lộ từ hai quan chức Bộ Ngoại giao Ấn Độ, hành động đang xem xét kỹ lưỡng đối với tất cả các lô hàng nhập khẩu vào Ấn Độ hiện nay chỉ là tạm thời và sẽ sớm kết thúc. Một quan chức cho biết: “Chúng tôi không thể tiếp tục kiểm tra 100% các lô hàng mãi mãi... Các lô hàng của các công ty không phải của Trung Quốc bị ảnh hưởng sẽ được ưu tiên”.
Sự chậm trễ đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tại Ấn Độ diễn ra vào thời điểm chuỗi cung ứng vẫn bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Các nhóm vận động hành lang Mỹ - Ấn đang yêu cầu chính phủ can thiệp. Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng họ hy vọng Ấn Độ sẽ ngừng hành động phân biệt đối xử đối với các công ty Trung Quốc càng sớm càng tốt. Nước này gần đây đã cấm 59 ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm cả ứng dụng video dạng ngắn cực kỳ phổ biến TikTok.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.