Sàn tiền ảo bị trừng phạt vì tiếp tay cho tấn công mã độc tống tiền

22/09/2021 14:20 GMT+7

Bộ Tài chính Mỹ buộc tội sàn tiền ảo Suex OTC tạo điều kiện cho ít nhất 8 giao dịch tiền ảo bất hợp pháp liên quan đến tấn công ransomware (mã độc tống tiền).

Được biết, sàn Suex không nằm ở Mỹ mà có trụ sở chính đặt tại Cộng hòa Séc. Theo Reuters, động thái cảnh cáo của Bộ Tài chính gửi đi thông điệp chính quyền Mỹ sẵn sàng vạch trần và "đập tan" bất kỳ cơ sở hạ tầng nào dung túng cho giới tội phạm, kể cả những sàn giao dịch tiền ảo nằm ở nước ngoài. 
Thứ trưởng Bộ Tài chính Wally Adeyemo khẳng định các sàn giao dịch như Suex giúp tội phạm thu lợi nhuận từ những cuộc tấn công ransomware. Hơn 40% giao dịch trên Suex thuộc về các đối tượng đáng ngờ. Trường hợp của sàn Suex không phải bị kẻ xấu lợi dụng mà đã chủ động tiếp tay cho giới tội phạm để thu lợi nhuận bất chính. 
Sau khi đưa ra cảnh cáo, chính quyền Mỹ sẽ thực thi các biện pháp như cấm người Mỹ giao dịch trên sàn Suex, chặn quyền truy cập của Suex vào tất cả tài sản ở Mỹ. 
Tin tặc thường dùng mã độc để đánh sập các hệ thống lớn như hệ thống thanh toán, y tế và sản xuất. Chúng chỉ dừng lại sau khi nhận khoản thanh toán được trả bằng tiền ảo.
Theo lời Anne Neuberger - Phó cố vấn an ninh quốc gia về mạng, các khoản tiền chuộc ransomware chỉ trong năm 2020 đã đạt hơn 400 triệu USD, gấp hơn 4 lần so với năm 2019.  

Tổng thống Biden nhờ Big Tech giúp đương đầu hiểm họa tấn công mạng

Chỉ trong năm 2021, nhiều nhóm ransomware đã tổ chức các cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào những hệ thống quan trọng ở Mỹ, tiêu biểu là cuộc tấn công đường ống dẫn dầu Colonial Pipeline, gây ra tình trạng thiếu hụt nhiên liệu tạm thời ở Bờ Đông Mỹ. Tin tặc tiếp tục nhắm đến một công ty nông nghiệp ở bang Iowa, có thể khiến việc thu hoạch ngũ cốc ở vùng Trung Tây bị gián đoạn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.