Sản lượng chất bán dẫn của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục

18/08/2021 16:41 GMT+7

Sản xuất chip là ưu tiên quan trọng trong kế hoạch 5 năm của Trung Quốc khi nước này chuẩn bị cho cuộc chiến công nghệ ngày càng gay gắt với Mỹ.

Sản lượng vi mạch tích hợp (IC) của Trung Quốc tăng hơn 41,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt kỷ lục 31,6 tỉ đơn vị trong tháng 7.2021, nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ đối với chất bán dẫn và việc bổ sung năng lực sản xuất mới, South China Morning Post dẫn dữ liệu được Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố hôm 16.8.
Dữ liệu của chính phủ cũng cho thấy, trong bảy tháng đầu năm nay, tổng sản lượng vi mạch của Trung Quốc đạt 203,6 tỉ đơn vị, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng trong sản xuất máy tính, viễn thông và điện tử, tăng 13% trong cùng tháng, vượt trội so với mức tăng trưởng sản lượng công nghiệp tổng thể là 6,4%.
Cuộc khủng hoảng chất bán dẫn toàn cầu, bắt đầu từ nửa cuối năm ngoái, vẫn đang làm đau đầu các ngành công nghiệp từ ô tô đến điện tử tiêu dùng, vốn đòi hỏi số lượng lớn chip hàng hóa như chất bán dẫn điện và bộ vi điều khiển. Theo Cục Thống kê quốc gia, sản lượng ô tô của Trung Quốc trong tháng 7 đã giảm 15,8% so với năm trước, một phần do vấn đề cung cấp chip.
Tuy nhiên, nhu cầu thị trường mạnh mẽ cũng đã chứng kiến việc các hãng gia công sản xuất chất bán dẫn tranh giành nhau để tăng thêm công suất, và thậm chí là giúp tái tạo một số dự án chưa hoàn thành trước đó vì thiếu vốn. Ví dụ, Huaian Imaging Device Manufacturer Corporation (HiDM), một dự án nhà máy gia công bán dẫn dang dở ở tỉnh Giang Tô, đã được bán với giá 1,66 tỉ nhân dân tệ (khoảng 260 triệu USD) cho Rongxin Semiconductor (Ningbo) do nhà nước hậu thuẫn trong một cuộc đấu giá trực tuyến vào ngày 7.7. Thương vụ này được kỳ vọng sẽ tạo tiền lệ cho việc khởi động lại các dự án sản xuất chất bán dẫn đã phá sản ở đại lục.
SiEn (Qingdao) Integrated Circuits, một xưởng gia công chất bán dẫn được thành lập bởi Richard Chang, cựu chiến binh trong ngành và là người sáng lập của nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc Semiconductor Manufacturing International Corporation (SMIC), gần đây đã bắt đầu làm các tấm wafer 8 inch và hiện thử nghiệm dòng 12 inch mới. Hoạt động sản xuất tại SiEn sẽ tăng thêm năng lực của Trung Quốc trong các nút công nghệ trưởng thành, vốn đang rất cần cho các nhà sản xuất ô tô và các ứng dụng thiết bị gia dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.