San Francisco nới lỏng lệnh cấm nhận dạng khuôn mặt

23/12/2019 12:28 GMT+7

Các giám sát viên thành phố San Francisco (California, Mỹ) đang tiến hành bỏ phiếu sửa đổi lệnh cấm công nghệ nhận dạng khuôn mặt ở chính quyền địa phương.

Theo Engadget, việc làm này nhắm vào việc cho phép sử dụng nhận dạng khuôn mặt trên iPhone trang bị Face ID và các thiết bị khác có công nghệ tương tự. Điều này rất quan trọng khi mà trước đó, các nhân viên không được phép sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt (chẳng hạn họ phải nhập mật mã trên iPhone).
Không chỉ San Francisco mà các thị trấn nhỏ khác như Brookline, Massachussetts gần đây cũng đã thông qua việc loại bỏ lệnh cấm, trong khi thị trấn Alameda của vịnh Area đang xem xét luật pháp tương tự.
Những quy tắc được nới lỏng mở ra một vấn đề rõ ràng là: thật khó để tránh hoàn toàn công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong thời kỳ hiện đại. Mặc dù người dùng không phải luôn sử dụng công nghệ này nhưng trong thực tế, ngay cả điện thoại và máy tính bảng giá rẻ cũng đi kèm với nó như là một tùy chọn. Bên cạnh đó, có một thực tế là Face ID được sử dụng cho biện pháp bảo mật nghiêm ngặt trên thiết bị thay vì lệnh cấm chủ yếu nhắm vào hành vi giám sát.
Lệnh cấm sử dụng nhận dạng khuôn mặt được chính quyền San Franciso đưa ra trước đó sau những vấn đề liên quan đến quyền riêng tư sau khi họ bắt đầu thử nghiệm hệ thống tìm kiếm hình ảnh dựa trên nhận dạng khuôn mặt hồi tháng 1.2019, với thời hạn thử nghiệm kéo dài 90 ngày. Mặc dù việc thử nghiệm đã hết hạn nhưng các sĩ quan cảnh sát có thể đã sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt đó cho các hoạt động của mình và bị giới phê bình lên tiếng chỉ trích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.