Samsung sắp sa thải hàng loạt nhân viên bộ phận Exynos

Thành Luân
Thành Luân
04/11/2019 15:22 GMT+7

Samsung vừa đăng một bức thư tiết lộ rằng họ sẽ sa thải 290 nhân viên tại văn phòng R&D ở Austin - Texas (Mỹ), cho thấy sự rút lui của công ty đối với hoạt động kinh doanh chip Exynos.

Theo SlashGear, tình hình với chip tùy chỉnh dựa trên ARM phức tạp hơn một chút so với x86 của Intel và AMD. Về cơ bản, đó không phải là chip được tạo bởi chủ sở hữu ARM Holdings. Thay vào đó, các công ty như Qualcomm và Samsung nhận được cấp phép IP từ ARM Holdings, trong khi các công ty khác như MediaTek được cấp phép thiết kế chip.
Cấp phép IP cho phép các công ty tạo các lõi tùy chỉnh của họ, như lõi Kryo của Qualcomm hoặc Exynos của Samsung. Điều đó mang lại cho công ty gần như toàn quyền kiểm soát nhưng cũng phải gánh một gánh nặng lớn về mặt nghiên cứu và phát triển. Đây không phải là vấn đề khi một doanh nghiệp chỉ chịu duy nhất việc phát triển chip silicon, nhưng đó lại gây ra những lo ngại cho các công ty có thêm bộ phận khác như Samsung.
Đó có thể là nguyên nhân khiến Samsung muốn đánh giá lại hoạt động kinh doanh bán dẫn của mình. Mặc dù Exynos được khen ngợi về khả năng hiệu suất nhưng chúng bị chỉ trích vì tiêu hao năng lượng. Chính vì vậy, Samsung có thể đã quyết định cắt lỗ và sử dụng các thiết kế cốt lõi của ARM thay vì tung ra sản phẩm của mình.
Về cơ bản, có gần 300 nhân viên sẽ mất việc vào cuối năm 2019. Tất nhiên, Samsung đã không đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào về vấn đề trên chip Exynos của mình, đặc biệt sau khi công ty công bố Exynos 990 cũng sử dụng lõi ARM tùy chỉnh. Cho dù Exynos 990 dẫn đến sự cải thiện về hiệu suất và hiệu quả năng lượng nhưng có lẽ các chip Exynos trong tương lai sẽ không còn phải là tùy chỉnh nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.