Samsung sản xuất điện thoại ở Trung Quốc để cạnh tranh với Huawei

18/11/2019 14:23 GMT+7

Samsung có kế hoạch thuê công ty ở Trung Quốc để sản xuất một phần điện thoại thông minh của hãng với mong muốn tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm công nghệ này với đối thủ giá rẻ ở đại lục như Huawei và Xiaomi.

Samsung Electronics đã đóng cửa nhà máy sản xuất điện thoại thông minh cuối cùng ở Trung Quốc hồi tháng 10, đang âm thầm chuyển một số mẫu điện thoại Galaxy A cho các nhà thầu ODM của Trung Quốc như WingTech sản xuất, Reuters dẫn nguồn tin tin cậy hôm 18.11. ODM tức là những nhà sản xuất có thiết kế riêng.
Samsung tỏ ra e ngại về khối lượng liên quan nhưng các nguồn tin cho biết gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc có kế hoạch nhờ các công ty ODM của Trung Quốc sản xuất khoảng 60 triệu điện thoại vào năm tới, chiếm khoảng 1 phần 5 trong tổng sản lượng của hãng này là 300 triệu thiết bị.
WingTech, vốn ít được biết đến ở bên ngoài Trung Quốc và các công ty ODM khác ở đại lục sản xuất điện thoại cho nhiều thương hiệu, trong đó có Huawei, Xiaomi và Oppo. Sản phẩm do những nhà thầu này tạo ra có tính cạnh tranh cao nhờ được sản xuất với quy mô lớn, chi phí thấp. Ngoài ra, các nhà thầu này khá nhanh nhẹn có thể phát triển và sản xuất điện thoại giá rẻ nhanh chóng.
Công ty nghiên cứu Counterpoint cho biết những công ty ODM như Wingtech có thể sản xuất ra điện thoại thông minh với giá 100-250 USD và các linh kiện cần thiết mà các công ty này mua với giá thấp hơn từ 10 - 15% so với các thương hiệu lớn có nhà máy riêng ở Trung Quốc. Đối với một số linh kiện, WingTech có thể mua với giá thấp hơn tới 30% so với Samsung Electronics mua để lắp ráp trong 3 nhà máy ở Việt Nam, nơi sản xuất điện thoại thông minh, TV và thiết bị gia dụng.
WingTech bắt đầu sản xuất máy tính bảng và điện thoại cho Samsung vào năm 2017, chiếm 3% điện thoại thông minh của hãng. Dự kiến, con số này sẽ tăng lên 8%, tương đương 24 triệu đơn vị, trong năm nay.
Giới quan sát lo ngại về chiến lược mới của Samsung, cho biết kế hoạch trên có thể khiến gã khổng lồ này mất kiểm soát ở khâu chất lượng sản phẩm và làm suy yếu uy tín của hãng trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Thêm vào đó, có thể vô tình tiếp tay cho đối thủ tăng thêm tính cạnh tranh thông qua việc cung cấp cho các nhà thầu ODM thêm nhiều đơn hàng, một yếu tố giảm chi phí sản xuất hơn nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.