Samsung Galaxy A80 và những cải tiến giúp định hình tương lai smartphone

29/07/2019 13:00 GMT+7

Vài hãng di động đã làm camera pop-up đón đầu tương lai smartphone.

Song ở hiện tại, chỉ có Samsung Galaxy A80 đầu tư công nghệ “đến nơi đến chốn” với màn hình vô khuyết lớn nhất thế giới, bộ 3 camera trượt xoay mang toàn bộ sức mạnh hoàn hảo của camera sau lên camera trước.
Nhớ lại 10 năm trước, ắt hẳn bạn sẽ “phì cười” nghĩ về những chiếc điện thoại màn LCD chụp ảnh mờ mịt. Nhưng chỉ vài năm sau, ngoái lại thời smartphone màn hình “tai thỏ” và camera “kép” hiện nay, cũng sẽ thấy chúng “xưa như trái đất”. Hãy nhìn cách Samsung tạo ra Galaxy A80 màn hình vô khuyết và camera trượt xoay, bạn mới cảm nhận rõ công nghệ phát triển vũ bão thế nào.
Galaxy A80 với hàng loạt cải tiến “đỉnh cao” là lời tuyên chiến của Samsung. Giữa bối cảnh thị trường smartphone cận cao cấp đang “hao hao giống nhau”, Galaxy A80 nổi lên như một cú hích làm lệch thế cân bằng. Ngắm thiết kế, soi cấu hình, vọc camera của Galaxy A80 sẽ nhìn thấu tương lai smartphone những năm tới.
Trong khi các hãng loay hoay tìm cách làm mỏng viền smartphone hơn nữa, thì Samsung đã mang đến chiếc smartphone đạt ngưỡng kích thước tối đa. Màn hình vô cực thế hệ mới New Infinity của Galaxy A80 không chỉ có kích thước 6,7 inch lớn nhất hiện nay, mà còn tràn viền đích thực, không lỗ, không giọt nước, không tai thỏ. Và trong khi vài hãng khác táo bạo làm màn tràn viền nhưng vẫn níu giữ công nghệ LCD, thì Samsung dành tấm nền Super AMOLED tốt nhất, độ phân giải Full HD+ hiển thị siêu đẹp và siêu nhạy cho Galaxy A80. Đặt mình ở tầm cao hơn, “tân binh” nhà Samsung đang mang đến trải nghiệm xem phim, lướt web vô cùng choáng ngợp.
Màn hình xuất sắc, song camera trượt xoay của Galaxy A80 mới chính là “linh hồn”, thứ sẽ quyết định trong tương lai smartphone. Khảo sát của DxOLabs từng chỉ ra, người dùng vẫn chưa thật sự hài lòng với camera trên smartphone, song điều này chỉ đúng đến khi Galaxy A80 trình làng. Khác với đối thủ, Samsung làm camera trượt xoay không phải để khoe mẽ màn hình tràn viền đích thực, mà là để tối ưu trải nghiệm selfie, quay video và livestream của người dùng thế hệ mới.
Galaxy A80 chính là “chú ngựa ô” trong cuộc đua camera. Hiếm có ai quan sát người dùng trẻ kỹ lưỡng như Samsung, để rồi phát hiện ra thế hệ Young Millenials và GenZ, chiếm 40% người dùng thập kỷ tới đang mua smartphone chỉ để xem video (92%) và chia sẻ video (85%) trên mạng xã hội. Mỗi tháng, có 2 tỉ người dùng Facebook xem các video livestream. Tính năng “Live” làm số lượng video trực tuyến trên di động tăng với tốc độ chưa từng có, dự báo sẽ tăng 87 lần đến năm 2021.
Nhưng “Live” chỉ có thể phát triển chóng mặt nếu công nghệ camera cho phép. Đó là lý do trong khi các hãng di động đua nhau cho ra đời camera pop-up, thì Samsung ấp ủ thêm chút thời gian, để rồi tung ra “tuyệt phẩm” Galaxy A80 với bộ 3 camera trước mang sức mạnh đột phá như camera sau, đáp ứng đầy đủ mọi tiêu chuẩn của kỷ nguyên “Live”.
Cụm camera này hội tụ đủ 3 yếu tố của tương lai. Đầu tiên là camera chính với số chấm 48 MP cao nhất làng smartphone, cho ảnh chụp sắc nét và dư sức quay video 4K. Thứ hai là camera góc siêu rộng 123 độ thật như mắt người với độ phân giải 8MP, mang đến tính năng selfie và live góc rộng cực kỳ mới lạ. Cuối cùng, sở hữu thêm một camera 3D TOF đo độ sâu trường ảnh để vừa chụp lẫn quay video xóa phông, giúp chủ thể nổi bật và giàu cảm xúc.
Tương lai của smartphone đang nằm gọn trong công nghệ camera trượt xoay. Nếu trước đây, các hãng di động phải bất lực nhìn camera selfie “chạy dài” đuổi theo camera sau, thì giờ đây Galaxy A80 đã trở thành chiếc smartphone duy nhất cho chất lượng camera trước - sau như một. Với nhiều công nghệ tiên phong, hiện chưa có camera trượt xoay nào đáp ứng được tiêu chí này và vượt qua được Galaxy A80, kể cả flagship. Chỉ một nút chạm, bộ camera sau sẽ trượt xoay 180 độ biến thành camera trước.
Hỗ trợ cho cụm camera là tốc độ xử lý phi mã và trí tuệ nhân tạo AI của con chip Snapdragon 730G mạnh nhất phân khúc, RAM 8 GB và ROM 128 GB, chạy Android 9.0 mới nhất. Trong cuộc đua cấu hình, Samsung đang bám đuổi chiến lược phát triển smartphone cận cao cấp với cấu hình ngang ngửa flagship.
Cấu hình này không chỉ mạnh, mà còn sáng tạo nhiều tính năng VR (thực tế ảo) và AR (thực tế tăng cường) đáp ứng nhu cầu người dùng. Chỉ cần mở Bixby Vision, đưa camera lên quét xung quanh, người dùng có thể tìm thấy các điểm ăn uống gần nhất xung quanh. AR còn cho phép bạn ngắm nghía ảnh ảo của chiếc tủ lạnh mới có phù hợp với căn bếp hay không, trước khi mua. Trong khi đó, Bixby Routines tối ưu trải nghiệm lái xe bằng cách tự động mở khóa điện thoại và phát các bản nhạc yêu thích khi bạn bước vào ôtô.
Thời điểm 2 năm trước, có lẽ những tính năng trên là bất khả thi. Vậy mà ngày 1.8 tới đây, khi Galaxy A80 lên kệ, những điều tưởng chừng xa xôi kia lại đang hiện hữu ngay giữa năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.