Samsung đóng cửa nhà máy smartphone cuối cùng tại Trung Quốc

03/10/2019 11:47 GMT+7

Doanh số smartphone không khởi sắc đã khiến “người khổng lồ” Hàn Quốc đi đến quyết định đóng cửa nhà máy sản xuất điện thoại thông minh cuối cùng tại Trung Quốc .

Samsung vẫn đang là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, nhưng dù cố gắng tới đâu, hãng không thể đạt được thành công như mong đợi tại Trung Quốc, thị trường đông dân nhất thế giới. Khoảng 10 tháng trước, hãng đã phải đóng cửa một nhà máy sản xuất tại đây vì doanh số ở thị trường này ảm đạm. Đầu hè vừa qua, công ty quyết định giảm sản lượng ở các cơ sở còn lại nhưng tới nay tình hình dường như còn tệ hơn.
Theo Phone Arena, Samsung có kế hoạch chấm dứt sản xuất smartphone ở Trung Quốc. Một báo cáo mới đây cho thấy công ty đang tiến hành đóng cửa nhà máy cuối cùng tại đây. Đại diện Samsung trả lời trên Reuters cũng đã xác nhận chấm dứt các quy trình sản xuất từ cuối tháng 9. “Quyết định khó khăn” trên được đưa ra trong nỗ lực thúc đẩy hiệu quả ở thị trường Trung Quốc khi việc kinh doanh không có dấu hiệu tăng trưởng.
Samsung đồng thời xác nhận “tất cả trang bị sản xuất sẽ được đưa tới các nhà máy ở nhiều thị trường khác nhau trên thế giới, tùy thuộc vào chiến lược hãng đặt ra ở mỗi nơi”. Dù không đề cập trực tiếp, nhiều khả năng điều này đồng nghĩa sản lượng smartphone Samsung tại Ấn Độ và Việt Nam sẽ tăng nhẹ trong tương lai gần.
Trong chiến lược phát triển, dường như Samsung tiếp tục nhập khẩu dòng máy cao cấp như Galaxy S10 hay Galaxy Note10 vào thị trường này, đồng thời phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà sản xuất thứ ba (ODM), những đơn vị lắp ráp đang được thuê để sản xuất điện thoại mang thương hiệu Samsung.
Trước đây đã có báo cáo cho rằng Samsung sẽ xuất xưởng khoảng 300 triệu smartphone trong năm nay, khoảng 24 - 40 triệu trong số đó được làm bởi các ODM.
Ở thời kỳ đỉnh cao năm 2013, Samsung chiếm tới 20% thị trường smartphone Trung Quốc, con số mà nhiều hãng phải ao ước. Nhưng các đối thủ nội địa với sản phẩm giá rẻ như Xiaomi, Huawei, Oppo… nhanh chóng vươn lên và trở thành những “thế lực” riêng.
Tới năm 2016, Samsung chỉ còn trong tay 4,9% thị phần và rớt xuống còn 2,1% vào năm sau đó. Trong suốt 4 quý của năm 2018, Samsung chật vật giữ 1% thị phần và có tăng nhẹ vào đầu năm 2019. Với sự thành công của Galaxy S10, Samsung có trong tay 1,1% nhưng 3 tháng sau đã giảm còn 0,7%, doanh số chỉ đạt 700.000 máy.
Những con số đáng buồn này khiến Samsung mất vị trí nhà sản xuất smartphone lớn thứ 6 tại Trung Quốc (Apple đứng thứ 5). Hãng nội địa Meizu đã thay thế Samsung, đẩy nhà sản xuất Hàn Quốc xuống mục “Các hãng khác” đầy chung chung, dù thực tế đang đứng thứ 7.
Thị phần và doanh số quý 3/2019 chưa được công bố, nhưng kết quả có thể rất quan trọng với Samsung. Trong quý vừa kết thúc, hãng đã mở bán Galaxy Note10, Note10+ và Note10+ 5G, được thị trường đón nhận. Nếu so với những gì làm được với Galaxy Note9 tại Trung Quốc năm ngoái, giới quan sát đánh giá bộ ba Note10 đã “tăng phi mã”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.