Samsung cảnh báo kinh doanh kém năm 2019

Thu Thảo
Thu Thảo
27/03/2019 10:48 GMT+7

Samsung vừa cảnh báo giới đầu tư rằng hoạt động kinh doanh của hãng trong năm nay thậm chí sẽ còn ảm đạm hơn những gì họ lo ngại trước đó.

Theo CNN, hãng công nghệ lớn Hàn Quốc cho biết hôm 26.3 rằng doanh thu trong quý 1/2019 sẽ không như kỳ vọng của thị trường vì nhu cầu chip nhớ và màn hình cho thiết bị điện tử lao dốc. Trước đó trong tháng 1, hãng cảnh báo doanh số và lợi nhuận hoạt động giảm với mức hai chữ số trong quý này cũng vì chip nhớ và màn hình.
Cảnh báo kết quả kinh doanh hôm 26.3 là dấu hiệu mới nhất về khó khăn mà một số hãng sản xuất phần cứng hàng đầu thế giới gặp phải, đặc biệt là trong lĩnh vực smartphone. Kiranjeet Kaur, nhà phân tích Singapore tại hãng nghiên cứu IDC cho hay: “Tất cả đều liên quan đến triển vọng thị trường điện thoại thông minh vốn không thực sự tốt ở thời điểm này”.
Thị trường smartphone toàn cầu hạ hơn 4% trong năm 2018, có thể giảm trong năm nay. Trung Quốc, thị trường thiết bị smartphone lớn nhất thế giới, đặc biệt yếu. Điều này thể hiện rõ trong cảnh báo doanh số iPhone của Apple hồi đầu năm.
Giới phân tích cho biết hiện có nhiều yếu tố gây tổn hại cho ngành công nghiệp, bao gồm thực tế thị trường ngày càng bão hòa, người tiêu dùng ít thay điện thoại và ngại mua hàng khi giá sản phẩm cao. Vấn đề trên thị trường thể hiện qua chuỗi cung ứng. Các nhà sản xuất smartphone dư linh kiện cần để sản xuất hàng mới, đồng nghĩa với việc số đơn đặt hàng chip nhớ và màn hình mới sẽ yếu.
Samsung là hãng smartphone số một thế giới và là công ty sản xuất nhiều thành phần quan trọng cho các nhà sản xuất điện thoại đối thủ. Hãng sẽ chịu ảnh hưởng trên cả hai mặt trận khi cả lĩnh vực gặp khó. Đơn cử, khó khăn của Apple cũng ảnh hưởng đến Samsung, doanh nghiệp cung cấp màn hình OLED cho iPhone đời mới. Ngoài ra, cạnh tranh mạnh từ các hãng đối thủ Trung Quốc cũng đẩy giá sản phẩm trong mảng màn hình đi xuống.
Cổ phiếu Samsung có lúc giảm đến 1,3% sau cảnh báo kết quả kinh doanh hôm 26.3. Chuyên gia Kuar nhận định: “Samsung từng ăn nên làm ra với màn hình OLED trong điện thoại cao cấp song với tình hình doanh số smartphone đắt đỏ chậm lại, hãng sẽ phải chịu nhu cầu thấp hơn hoặc phải điều chỉnh chiến lược. Chu kỳ chip hiện thời đã đạt đỉnh, dù có thể tăng mạnh trong tương lai khi smartphone bắt đầu dùng nhiều ứng dụng trí tuệ nhân tạo và 5G, vốn đòi hỏi sức mạnh tính toán lớn hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.