Samsung, Apple thất thế vì bán điện thoại đắt hơn Huawei

Thu Thảo
Thu Thảo
22/02/2019 11:30 GMT+7

Kết quả nghiên cứu mới của hãng Gartner cho thấy Samsung và Apple ngày càng mất thị phần smartphone về tay Huawei. Người tiêu dùng đang quay lưng với các mẫu điện thoại cao cấp đắt đỏ.

Gartner cho hay thị phần smartphone của Huawei tăng lên gần 15% trong ba tháng kết thúc vào tháng 12.2018, tăng 4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Đối thủ cạnh tranh của Huawei là Samsung và Apple vẫn đứng hạng nhất và nhì về thị phần, lần lượt chiếm khoảng 17% và 16% thị trường. Dù vậy, cả hai hãng đều mất thị phần trong quý 4/2018 so với trước đó một năm. Thị phần Apple giảm 2 điểm phần trăm, trong khi thị phần Samsung thì hạ 1 điểm phần trăm.
“Apple thực sự thất thế vì một số vấn đề, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi như Trung Quốc. Các hãng điện thoại hàng đầu Trung Quốc nâng đáng kể chất lượng smartphone của họ”, giám đốc nghiên cứu cấp cao Anshul Gupta tại hãng Gartner cho hay.
Gartner ước tính Apple bán 64,5 triệu chiếc iPhone trong quý 4/2018, giảm gần 12% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần giảm doanh số hằng quý tệ nhất của iPhone kể từ quý 1/2018. Công ty cho hay doanh số lao đao chủ yếu là vì tình hình tại thị trường Trung Quốc. Doanh thu iPhone hạ 15% trong quý đầu năm so với cách đây một năm, một phần vì người dùng tiếp tục sử dụng iPhone lâu hơn một chút so với trước đây và các yếu tố vĩ mô không thuận lợi tại thị trường mới nổi.
“Khi bạn nhìn vào các mẫu smartphone hàng đầu của Huawei, Oppo và Vivo, chúng có nhiều tính năng mà người dùng có thể tìm thấy trong smartphone Samsung và Apple, song giá thì lại khá thấp”, Gupta nhận định. Ông cho rằng iPhone và Samsung Galaxy được xem là chỉ cải tiến một ít qua mỗi chu kỳ nâng cấp. Giá thành gần 1.000 USD thì lại quá cao. Người tiêu dùng vì thế chuyển sang dùng thiết bị rẻ hơn từ Huawei và các hãng Trung Quốc khác.
Mới đây, Samsung đưa mức giá cao ngất là 1.980 USD cho mẫu Galaxy Fold. Các nhà bình luận bắt đầu cảnh báo rằng con số đó có thể quá đắt đỏ để tìm được người mua.
Bàn về ồn ào gần đây xung quanh Huawei, chuyên gia Gartner cho rằng nó ít có ảnh hưởng đến doanh số smartphone của hãng trên toàn cầu. “Công ty không làm ăn nhiều ở Mỹ, đặc biệt là trong việc bán thiết bị. Doanh số tại đó hoàn toàn không đáng kể”, ông Gupta nói.
[VIDEO] Samsung giới thiệu điện thoại gấp được Galaxy Fold - giá 'chát' 2.000 USD
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.