Royal Dutch Shell bắt đầu làm pin cho hộ gia đình

Thu Thảo
Thu Thảo
17/02/2019 17:29 GMT+7

Hãng dầu thô lớn thế giới trong tuần này công bố thương vụ thâu tóm Sonnen, startup sản xuất hệ thống pin dân dụng lưu trữ năng lượng đến từ các tấm pin năng lượng mặt trời.

Theo CNN, động thái này đưa Shell vào vị trí cạnh tranh trực tiếp với các hãng công nghệ như Samsung, LG và Tesla, doanh nghiệp đang sản xuất hệ thống pin gia đình là Powerwall. Shell từ chối tiết lộ các điều khoản tài chính của thỏa thuận, song cho biết thương vụ là một phần của chiến lược “Năng lượng mới” nhằm cân bằng lượng năng lượng tiêu thụ gia tăng và nhu cầu cắt giảm lượng khí thải carbon.
Hãng dầu mỏ có kế hoạch chi đến 2 tỉ USD/năm cho các cơ hội làm ăn trong mảng năng lượng bền vững. Công ty lần đầu rót vốn vào Sonnen hồi tháng 5.2018 khi tham gia vào vòng đầu tư trị giá 67 triệu USD.
Sonnen cho biết việc được Shell mua lại sẽ giúp hãng tăng quy mô nhanh chóng. Doanh nghiệp tuyên bố pin lithium của họ có tuổi thọ tối thiểu 10.000 lần sạc và có thể được dùng đến 20 năm. Hệ thống năng lượng gia dụng đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là ở các khu vực chịu sự gián đoạn từ cơ sở hạ tầng lưới điện.
Sonnen đã bán khoảng 30.000 hệ thống pin từ khi thành lập vào năm 2010. Hầu hết số pin này bán ra ở Đức, song vẫn có mặt tại Mỹ và nhiều thị trường khác. Sự phổ biến của pin tại gia đang tăng đều. Hãng tư vấn năng lượng Wood Mackenzie cho biết từ năm 2013 đến năm 2018, có 300.000 pin tại gia được lắp trên thế giới.
Đức là thị trường lớn nhất của loại pin này, với 70.000 hệ thống đã được lắp đặt. Theo sau Đức là Úc với 60.000 hệ thống. Ở Mỹ, 20.000 hệ thống pin được lắp đặt, chủ yếu là pin từ Tesla và LG.
Như nhiều hãng dầu khí khác, Shell hiện đối mặt với áp lực gia tăng từ cổ đông, khách hàng và các nhà hoạt động trong đóng góp của hãng về biến đổi khí hậu. Năm ngoái, Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng thế giới chỉ có 12 năm để ngăn chặn thảm họa khí hậu. Tháng 12.2018, Shell đồng ý thiết lập mục tiêu phát thải carbon ngắn hạn, bắt đầu từ năm sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.