Robot lau chùi tòa nhà chọc trời

Thu Thảo
Thu Thảo
26/05/2019 19:11 GMT+7

Các nhân viên tự động hóa vừa tìm được công việc mới: Lau chùi cửa sổ cho các tòa nhà chọc trời. Đây là công việc vào hàng khó khăn nhất thế giới .

Theo CNN, việc lau chùi tòa nhà chọc trời có thể đem về cho người lao động người thật tầm đến 27 USD/giờ, song nó lại trông khá nguy hiểm khi yêu cầu nhân viên lơ lửng cách mặt đất hàng chục mét. Các hãng lau chùi tòa nhà chọc trời hoàn toàn “chín muồi” để được tự động hóa.
Mới đây, startup Israel Skyline Robotics muốn thay thế những người đi lau cửa kính nhà chọc trời bằng robot, đồng thời cũng tuyển dụng những người từng làm nghề này để điều khiển robot. “Chúng tôi tuyển những người lau chùi cửa sổ. Chúng tôi có rất nhiều kỹ sư, nhưng để vận hành robot, chúng tôi tuyển những người từng làm công việc này”, CEO kiêm nhà sáng lập Skyline, ông Yaron Schwarcz, cho hay.
Schwarcz cho rằng việc tuyển dụng cả nhân lực từng lau chùi nhà chọc trời lẫn robot là vừa hợp lý, vừa có đạo đức. Ông cho rằng những người từng làm nghề có kinh nghiệm tốt nhất để giám sát robot. Cánh tay và bàn chải của robot làm sạch bụi bẩn trên cửa sổ các tòa nhà, xong giám sát viên người thật vẫn phải đứng dưới đất để điều khiển mọi lúc.
Cận cảnh robot lau cửa kính tòa nhà đang làm việc Ảnh: Skyline Robotics
Hệt như với con người, một trong những thách thức lớn nhất của robot là sự bất ngờ, chẳng hạn như khi một người ở trong tòa nhà mở cửa sổ. Tầm nhìn máy tính và cảm biến cảm ứng giúp robot cảm nhận được tòa nhà để xử lý thách thức này.
“Hãy nghĩ về cách bàn tay con người cảm nhận được mọi thứ. Chúng tôi thiết kế điều tương tự cho robot để chúng bắt chước bàn tay của con người. Với mọi chướng ngại vật có thể có, robot sẽ tự thay đổi và di chuyển vòng qua để không làm vỡ cửa sổ, Schwarcz nói.
Không như con người, robot cần bản đồ 3D để thực hiện nhiệm vụ. Bề mặt tòa nhà được ghi vào hệ thống, tính đến mọi góc, gờ, va đập và chướng ngại vật mà robot có thể gặp phải khi đi lên và đi xuống tòa nhà. Hệ thống lọc mà Skyline sử dụng không cần xà phòng hay Windex. Thay vào đó, nó là quá trình thẩm thấu ngược.
Startup không bán thiết bị cho các tòa nhà chọc trời. Hãng làm việc với các bên quản lý bất động sản hoặc cơ sở. Chiến lược này có thể rẻ hơn 10% so với các hãng lau rửa cửa sổ bằng nhân viên người thật hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.