Robot giúp làm vệ sinh não, chữa đột quỵ

31/08/2019 12:19 GMT+7

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Boston, Mỹ đã phát triển một robot giống như con giun nhỏ nhằm giúp làm vệ sinh não, một công trình nghiên cứu hứa hẹn chữa đột quỵ trong tương lai.

Robot dài vài cm và dày 0,5 mm, được làm từ hỗn hợp niken và titan. Bên ngoài robot có phủ một lớp hydrogel bôi trơn giúp nó trượt qua mạch máu hẹp trong não. Các nhà khoa học cho biết robot này sẽ được tiêm vào bệnh nhân để mang thuốc đến khu vực não bị chấn thương hoặc mang tia laser để phá vỡ cục máu đông áng ngữ trong mạch máu.
Thiết bị này sẽ giúp giảm thời gian cần thiết để bác sĩ loại bỏ tình trạng tắc nghẽn trong não khi bệnh nhân bị đột quỵ. Bác sĩ Xuanhe Zhao của MIT cho rằng nếu đột quỵ cấp tính được điều trị trong vòng 90 phút đầu tiên, thì tỷ lệ sống của bệnh nhân tăng đáng kể và tránh tổn thương não về sau.
Robot cũng được thiết kế để mang thuốc trực tiếp vào não, giúp nó phục hồi trong khoảng thời gian bị xuất huyết não. Các cục máu đông trong não là nguyên nhân gây ra 85% các vụ đột quỵ. Ngăn nguồn cung cấp máu cho não sẽ làm cạn kiệt oxy, khiến mô bị chết, các dây thần kinh bị phá vỡ và gây tổn hại nghiêm trọng đến các bộ phận khác của cơ thể.
Công trình nghiên cứu của nhóm được đăng trên tạp chí Science Robotics. Mặc dù chưa thử nghiệm trên người, các kỹ sư tin rằng robot sẽ giúp cứu sống nhiều nạn nhân nếu được hoàn thiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.