Robot đã 'cướp' bớt việc làm của con người

Thu Thảo
Thu Thảo
14/08/2018 20:04 GMT+7

Nhân viên robot nghe có vẻ như là chuyện khoa học viễn tưởng, song nó ngày càng trở thành thực tế và không hẳn là tin xấu với thị trường lao động.

Tự động hóa đã và đang bị đổ lỗi là cướp mất việc làm của con người. Trong bối cảnh các công nghệ như phương tiện tự hành và các cửa hàng tiện lợi không có nhân viên thu ngân ngày càng được cải thiện, lo ngại về chuyện con người thất nghiệp vì robot ngày càng lớn hơn.
Dù vậy, kết quả ứng dụng robot, đặc biệt là robot hình người, vào thực tiễn việc làm không phải lúc nào cũng đem lại kết quả tiêu cực, theo CNBC. Đơn cử, khi bạn đến chi nhánh ngân hàng HSBC tại Manhattan (Mỹ), Pepper sẽ đợi bạn ở cửa. Đây là robot hình nhân do SoftBank Robotics phát triển, với nhiệm vụ trả lời câu hỏi của khách hàng, từ ATM gần nhất cho đến cách thức chuyển đổi ngoại tệ.
Nhằm giúp khách hàng cảm thấy thoải mái khi giao tiếp với robot, Pepper bắt chước hoạt động của con người như tạo dáng chụp ảnh hay kể chuyện cười. Từ khi cho ra mắt Pepper vài tháng trước, HSBC nhận được kha khá phản hồi tích cực từ khách hàng, theo SoftBank. Hãng nhận thấy tăng trưởng khách hàng khá hơn và cách thức dùng robot đang giảm bớt gánh nặng cho nhân viên người thật.
Steve Carlin, giám đốc chiến lược tại SoftBank Robotics, cho biết: “Người tiêu dùng hài lòng nhất khi họ được giải trí trong thời gian chờ đợi chứ không chỉ là khi thời gian chờ đợi của họ ngắn”. Trưởng bộ phận sáng tạo HSBC Jeremy Balkin cho biết dữ liệu của ngân hàng cho thấy gần 10% câu trả lời của Pepper dành cho khách hàng là “bạn không phải xếp hàng chờ đợi”, đồng nghĩa với việc Pepper có thể tiết kiệm thời gian của khách.
Thêm vào đó, ông Balkin còn cho hay mức dùng ATM tăng 6,2%, có thể liên quan đến việc ứng dụng Pepper tại chi nhánh ngân hàng. “37% khách hàng bước vào chi nhánh và hỏi về các câu hỏi chung chung, như kiểu máy ATM gần nhất ở đâu hay tàu điện ngầm gần nhất ở đâu. Pepper có thể dễ dàng trả lời các câu hỏi đó, vì thế chi nhánh trở nên hiệu quả hơn, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh”, CEO mảng ngân hàng bán lẻ tại HSBC Pablo Sanchez cho hay.
Song Pepper không thay thế việc làm tại HSBC. Ngân hàng cho hay Pepper sẽ tạo ra cơ hội tuyển thêm nhân viên chuyên ngành hơn cho doanh nghiệp. Vì Pepper chỉ trả lời các câu hỏi chung chung, robot giúp giải phóng bớt thời gian cho các nhân viên ngân hàng truyền thống, làm tăng năng suất hằng ngày của họ.
Không chỉ có ích trong ngành ngân hàng mà robot còn có khả năng đảm nhiệm công việc ở một số ngành công nghiệp nguy hiểm. Ví dụ mới đây, Disney phát triển robot đóng thế có thể thực hiện nhiều pha hành động nguy hiểm với con người. Disney cuối cùng có thể dùng công nghệ này để diễn viên đóng thế người thật không rơi vào tình huống nguy hiểm.
Mặt khác, các robot như Pepper và robot đóng thế của Disney có thể loại bỏ sự cần thiết của một số việc làm dành cho con người, giáo sư thông tin Lionel Robert tại School of Information thuộc Đại học Michigan cho hay. Một số chuyên gia khác cho rằng kết quả tích cực dành cho nền kinh tế đến từ việc kết hợp máy móc và con người.
Giáo sư kỹ thuật hàng không vũ trụ Ella Atkins thuộc Đại học Michigan cho hay tài xế xe tải thường được khuyến khích để dành càng nhiều thời gian trên đường càng tốt. Điều này dẫn đến thực tế rằng lối sống của họ thiếu lành mạnh. “Một con robot có thể làm thay cho tài xế xe tải, và để tài xế xe tải theo đuổi các công việc giúp họ có đời sống khỏe mạnh hơn”, ông Atkins nói.
Dù vậy trong ngành dịch vụ khách hàng, robot cần thông minh hơn, ông Robert cho hay. “Đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ cao cấp, tương tác giữa con người với con người là quan trọng, vì công việc của một nhân viên bán hàng giỏi là làm dịu mọi người. Đây không phải thứ mà công nghệ có thể làm tốt ở thời điểm hiện tại”. Nói cách khác, công nghệ robot vẫn còn chặng đường dài trước khi chúng có thể tự nhận thức và thực hiện nhiều cuộc trò chuyện như con người, thứ mà bạn vẫn thấy trong phim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.