Robot có thể cảm nhận nỗi đau của con người?

20/02/2020 16:28 GMT+7

Nếu robot có thể tự trải nghiệm nỗi đau, chúng cũng có thể hiểu hơn về nỗi đau của con người.

Nếu một robot có cảm giác chạm, thì một ngày nào đó nó sẽ có khả năng cảm nhận được cảm giác đau cả về mặt vật lý của chính nó và đồng cảm đối với nỗi đau vật lý của con người. Loại robot này dường như xa vời ở thời điểm hiện tại, nhưng những tiến bộ trong cảm biến chạm robot đang mang khả năng đó đến gần hơn với đời thực.
Các cảm biến được nhúng trong làn da nhân tạo mềm mại có thể phát hiện ra một cái chạm nhẹ và một cú đập đau đớn, Science News dẫn báo cáo của Minoru Asada, kỹ sư tại Đại học Osaka (Nhật Bản) ngày 15.2 tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Mỹ, cho biết. Hệ thống thần kinh đau nhân tạo này có thể là một khối ghép nhỏ để hoàn thành một cỗ máy có khả năng trải nghiệm cảm giác đau theo cách thức robot. Kết quả trên cũng có thể cho phép robot đồng cảm với cảm giác tương tự nơi con người.
Asada và đồng nghiệp của ông đã thiết kế các cảm biến cảm ứng đáng tin cậy để nhận biết một loạt những cái chạm khác nhau. Trong một hệ thống robot có tên gọi Affetto, dưới dạng một mô hình đầu trẻ em trông rất giống thật, những tín hiệu chạm và cơn đau vật lý có thể được chuyển đổi thành biểu cảm mang cảm xúc trên khuôn mặt.
Theo Kingson Man, nhà thần kinh học tại Đại học Nam California ở Los Angeles (Mỹ), một vật liệu mềm, nhạy cảm, trái ngược với bề mặt kim loại cứng, sẽ tạo ra tương tác phong phú hơn giữa máy móc và thế giới bên ngoài. Làn da nhân tạo “cho phép khả năng tương tác theo những cách linh hoạt và thực sự thông minh”. Hệ thống robot như vậy có thể giúp ích cho việc chăm sóc người già chẳng hạn, ông Asada nói.
Tuy nhiên, có sự khác biệt quan trọng giữa một robot phản ứng theo cách có thể dự đoán đối với một cú đập gây đau đớn và một robot có khả năng tự cảm giác gần đúng ở bên trong, theo ông Antonio Damaisio, chuyên gia thần kinh học tại Đại học Nam California.
Ví dụ, một robot có các cảm biến xúc giác có thể phát hiện va chạm cũng “tương tự như một robot biết cười khi bạn nói chuyện với nó”. “Nó là một thiết bị cho việc giao tiếp giữa máy móc và con người. Mặc dù đây là sự phát triển thú vị, nhưng nó không giống với một robot được thiết kế để tự xác định trải nghiệm cảm xúc từ bên trong”, ông Damasio nhận xét
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.