Robot có khả năng tự tiến hóa như người

15/08/2015 20:58 GMT+7

(TNO) Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Cambridge (Anh) và Zurich (Thụy Sỹ) đang phát triển loại robot có khả năng tự lắp ráp chủng loài của mình, và mỗi thế hệ được “sinh” ra lại được cải thiện hơn.

(TNO) Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Cambridge (Anh) và Zurich (Thụy Sỹ) đang phát triển loại robot có khả năng tự lắp ráp chủng loài của mình, và mỗi thế hệ được “sinh” ra lại được cải thiện hơn, BBC đưa tin.

Cánh tay robot có khả năng tự thiết kế và lắp ráp ra những robot con - Ảnh chụp video BBC

Công nghệ của robot ngày càng phát triển đến khi chúng có thể tạo ra bản sao tốt hơn mà không cần đến sự can thiệp của con người. Điều này khiến cho một số người lo ngại ngày mà robot thống trị loài người sẽ không còn xa.

Tuy nhiên, đây chỉ mới trong giai đoạn sơ khai. “Robot con” được tạo ra bởi các khối lập phương bằng nhựa và được lắp mô tơ bên trong. Tất cả chi tiết đều được “robot mẹ” lắp ráp bằng nhiều kiểu khác nhau.

Mặc dù tiến trình lắp ráp nghe có vẻ đơn giản nhưng thực sự robot này đã chứng minh cho ta thấy cách mà chúng tư duy để tạo nên các đời con cháu khác biệt và hoàn thiện hơn.

Bên cạnh đó, “robot mẹ” có thể tự đánh giá được đời con của mình có thể di chuyển được bao xa, và từ đó cải thiện thiết kế để đời tiếp theo có thể đi được xa hơn nữa mà không cần sự can thiệp của con người.

Hiện robot này đã lắp ráp được 10 đứa con, và phiên bản mới nhất có thể di chuyển được khoảng cách gấp đôi so với phiên bản đầu. Tiến sĩ Fumiya Iida thuộc Đại học Cambridge (Anh), người dẫn đầu nhóm nghiên cứu chung với Viện Công nghệ Zurich (Thụy Sỹ) cho biết mục tiêu của nhóm là nghiên cứu cách vật thể sống xung quanh tiến hóa thế nào.

Thành phẩm của robot mẹ - Ảnh chụp từ video

Ngoài ra, mục tiêu thứ hai là để phát triển loại robot có khả năng tự cải thiện và thích nghi với những tình huống mới. “Hãy thử tưởng tượng các xe hơi đang được lắp ráp trong nhà máy và robot có khả năng tự tìm ra lỗi bên trong xe, sau đó tự sửa chữa”, Andre Rosendo, một thành viên trong nhóm chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.