Robot chạy bộ 5 km chỉ với một lần sạc

01/08/2021 07:30 GMT+7

Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Oregon (OSU, Mỹ) vừa thử nghiệm thành công robot 2 chân có thể chạy quãng đường dài 5 km trong vòng 53 phút, chỉ cần sạc pin một lần.

Robot tên Cassie là sản phẩm của công ty Agility Robotics do OSU thành lập. Cassie đã được bán ra thị trường từ năm 2017 - 2019. Sau đó, công ty nâng cấp Cassie thành robot Digit có thêm hai tay để giữ hàng hóa, được hãng xe Ford dùng cho dự án robot giao hàng tự động.
Trên website riêng, OSU cho biết các sinh viên của phòng thí nghiệm robot đã áp dụng kiến thức chuyên môn từ lĩnh vực biomechanics (cơ sinh học), những phương pháp điều khiển robot hiện có cùng với công cụ học máy (machine learning) để tạo cho robot dáng đi giống con người. Jonathan Hurst - Giáo sư robot ở OSU kiêm đồng sáng lập công ty Agility Robotics cho biết: "Kiểu tiếp cận toàn diện này cho phép robot có thể hoạt động giống động vật".
Theo The Verge, robot 2 chân thường rất khó bán. Lợi thế của chúng là có thể dễ dàng điều hướng trong những không gian hẹp như cầu thang, hành lang. Nhưng vì chỉ có 2 chân nên chúng không vững chãi bằng các robot 4 chân do Boston Dynamics sản xuất.

Chân của Cassie mô phỏng chuyển động của loài vật

Ảnh chụp màn hình

Nhóm nghiên cứu ở OSU có thể khắc phục nhược điểm này bằng kỹ thuật học sâu giúp robot 2 chân tự cân bằng trong lúc đi lại. Họ cũng tổ chức song song một dự án huấn luyện Cassie đi lên và xuống cầu thang liên tục cho đến khi thành thạo. Tuy nhiên, kỹ thuật này vẫn chưa hoàn hảo. Trong quá trình chạy 5 km, Cassie bị ngã 2 lần, lần đầu do bộ não máy tính bị nóng lên, lần hai do người điều khiển vô tình khiến nó lệch hướng. Nhìn chung, Cassie vẫn cần con người điều khiển khi chạy chứ chưa thể tự hoạt động.
Sau khi xem đoạn video ghi lại cảnh Cassie chạy trên đường do OSU đăng tải, cư dân mạng vừa thích thú nhưng cũng lo sợ trước viễn cảnh những robot 2 chân một ngày nào đó sẽ chạy nhanh hơn cả con người và trở thành công cụ của quân đội. Dù vậy, Giáo sư Jonathan Hurst vẫn tin rằng robot 2 chân sẽ trở thành tiêu chuẩn chung của robot, giúp đỡ con người giao hàng và làm việc nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.