Rộ tin sàn tiền mã hóa lớn nhất thế giới bị hack hình ảnh người dùng

Thu Thảo
Thu Thảo
07/08/2019 17:54 GMT+7

Một nhóm Telegram liên tục đăng tải hàng trăm hình ảnh KYC của người dùng sàn Binance. Trong số này có nhiều ảnh selfie lẫn chứng minh nhân dân của người Việt Nam.

Trưa nay 7.8, cộng đồng tiền mã hóa và nhiều trang tin tiền mã hóa như CoinTelegraph dậy sóng với thông tin về việc sàn Binance bị hack hàng chục ngàn hình ảnh KYC của người dùng.
KYC hay Know Your Customer là quá trình xác minh danh tính của các thành viên hay người dùng sàn giao dịch tiền mã hóa, nhằm tuân thủ luật chống rửa tiền quốc tế. Để thực hiện xác minh danh tính, các sàn thường yêu cầu người dùng tải lên hình ảnh hộ chiếu, chứng minh nhân dân và một số giấy tờ cá nhân khác.

Hình ảnh KYC của một người dùng Việt Nam. Nhiều người bị rò rỉ cả mặt trước và sau của chứng minh nhân dân

Ảnh: Telegram

Ngoài ra, một số sàn như Binance còn yêu cầu người dùng chụp ảnh selfie với chính giấy tờ của mình và vài dòng thông tin về ngày thực hiện xác minh danh tính. Người dùng sàn tiền mã hóa sau khi thực hiện KYC thường có thể giao dịch thoải mái hơn, hoặc giao dịch, gửi và rút tiền với khối lượng cao hơn.
Theo CoinTelegraph, từ đầu giờ trưa nay một nhóm có tên "Find Your Binance KYC", hay "Tìm thông tin KYC của bạn" trên Telegram đăng tải hàng loạt hình ảnh của người dùng đến từ nhiều nước khác nhau như Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản. Hình ảnh chứa nhiều dữ liệu cá nhân nhạy cảm như chân dung người dùng, chứng minh thư, hộ chiếu...
Sau khi thông tin làm dậy sóng nhiều mạng xã hội như Twitter, Reddit, CEO Binance Changpeng Zhao (CZ) lên tiếng trấn an người dùng. CZ mô tả thông tin Binance bị rò rỉ dữ liệu chỉ là nỗ lực truyền bá "FUD" (tức sự sợ hãi, thiếu chắc chắn và nghi ngờ - PV). Ông còn khuyên người dùng không vì tò mò mà tham gia vào nhóm Telegram kể trên trong lúc Binance cố gắng điều tra, cập nhật diễn biến vụ việc.
"Những gì chúng ta nên làm là chống lại họ. Hãy đứng về phía tích cực, báo cáo xấu nhóm này, rồi rời khỏi nhóm", CZ viết.
Tuyên bố chính thức của sàn Binance cho biết: "Chúng tôi muốn thông báo với các bạn rằng một cá nhân chưa xác định đã đe dọa, quấy rối chúng tôi, yêu cầu 300 bitcoin để đổi lại 10.000 hình ảnh trông giống như dữ liệu KYC của sàn Binance. Chúng tôi đang điều tra vụ việc, điều tra cả tính pháp lý lẫn độ liên quan". 

Phản ứng đầu tiên của CZ sau thông tin Binance bị rò rỉ dữ liệu KYC người dùng

Ảnh: Twitter

Binance cho biết thêm đánh giá ban đầu về các hình ảnh bị rò rỉ cho thấy chúng đều ghi tháng 2.2018, khi Binance ký hợp đồng với một nhà cung ứng bên thứ ba để xác minh KYC. Binance làm thế để xử lý số lượng yêu cầu xác minh danh tính lớn tại thời điểm đó. "Hiện chúng tôi đang điều tra cùng nhà cung ứng bên thứ ba để biết thêm thông tin. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu ngọn nguồn và thông báo cho bạn", Binance cho hay. 
Tính đến giữa trưa hôm nay, nhóm Telegram kể trên có hơn 9.000 thành viên. Số lượng thành viên mới vào nhóm tăng rất nhanh và trong số này cũng có rất nhiều cái tên Việt Nam. Song đến khoảng 16 giờ chiều nay, nhóm Telegram trên biến mất.
Binance là một trong các nền tảng giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới xét theo khối lượng giao dịch. Tháng trước, sàn mở giao dịch ký quỹ và đây được xem là động thái để cạnh tranh với sàn BitMEX vốn nổi tiếng với hoạt động này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.