Rộ tin Microsoft rút khỏi thị trường Trung Quốc

13/08/2020 11:36 GMT+7

Trên các trang mạng xã hội Trung Quốc lan truyền tin đồn Microsoft đang chuẩn bị rút khỏi thị trường nước này. Microsoft ngay sau đó lên tiếng.

Theo MSPoweruser, tin đồn chỉ ra một điểm cập nhật trong điều khoản dịch vụ của Microsoft, theo đó, điều khoản này thông báo miễn trừ trách nhiệm pháp lý cho Microsoft nếu họ không thể đáp ứng các cam kết trong trường hợp phải "tuân thủ bất kỳ luật hiện hành nào hoặc lệnh của chính phủ". Tin lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc căn cứ vào nội dung này, cho rằng gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã âm thầm "dọn đường" trước cho một sự ra đi bất cứ khi nào nhận được lệnh từ chính phủ.
Nguyên văn trong điều khoản dịch vụ của Microsoft viết: "Đối với các trường hợp nằm ngoài khả năng kiểm soát của Microsoft (ví dụ: tranh chấp lao động, các trường hợp bất khả kháng, hành động chiến tranh hoặc khủng bố, phá hoại ác ý, tai nạn hoặc tuân thủ bất kỳ luật hiện hành hoặc lệnh từ chính phủ) dẫn đến việc Microsoft không có khả năng hoặc chậm trễ trong việc thực hiện các nghĩa vụ của mình, Microsoft sẽ không chịu trách nhiệm hoặc trách nhiệm pháp lý cho việc này. Microsoft sẽ cố gắng hết sức để giảm tác động của những sự kiện này và thực hiện các nghĩa vụ không bị ảnh hưởng của mình".
Sau những can thiệp liên tục của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với các công ty công nghệ Mỹ phục vụ thị trường Trung Quốc trong thời gian vừa qua, có thể thấy những lo ngại trên không phải là không có cơ sở. Tuy nhiên, mới đây, phía Microsoft đã bác bỏ tin đồn bằng một tuyên bố chính thức:
“Tin đồn được lan truyền bởi một số phương tiện truyền thông xã hội xoay quanh nội dung cập nhật thỏa thuận dịch vụ của Microsoft trên phạm vi toàn cầu là không đúng sự thật. Cam kết của chúng tôi trong việc cung cấp dịch vụ cho người dùng Trung Quốc vẫn không thay đổi”.
Ngoài ra, theo nhiều nhận định, các điều khoản gây lo ngại vừa kể trên thực chất xuất hiện từ năm 2019 và được sử dụng trên phạm vi toàn thế giới. Cho đến hiện tại, không có bất kỳ dấu hiệu bổ sung hay thay đổi mới nào.
Được biết, Microsoft hiện chỉ có 6.000 nhân viên tại Trung Quốc và thị trường này chỉ chiếm 1,8% (2 tỉ USD) doanh thu, trong khi Windows chiếm 99% thị trường hệ điều hành tại nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.