Rộ iPhone giá rẻ mất Face ID và Touch ID tại Việt Nam

03/08/2020 12:09 GMT+7

Nhiều người dùng với tâm lý muốn mua máy giá rẻ đã chấp nhận chọn mua những mẫu iPhone cũ mất Touch ID, Face ID mà không hề biết đằng sau đó là vô số nguy cơ hỏng hóc và tiềm ẩn lộ thông tin cá nhân.

Tại Việt Nam, bên cạnh các sản phẩm iPhone chính hãng thì nhiều người Việt vẫn đang tìm đến các mẫu iPhone xách tay, iPhone refurbished (hàng tân trang), iPhone lock (khóa mạng)… Trong số nhiều loại iPhone hiện bày bán trên thị trường thì một trong những loại có giá rẻ nhất phải kể đến là các mẫu iPhone mất vân tay (đối với các dòng máy iPhone 8/8 Plus trở xuống) và iPhone mất Face ID (đối với iPhone X trở đi). Các mẫu iPhone mất Touch ID, Face ID này được xem như một lựa chọn “hời” hơn mà vẫn có thể trải nghiệm hệ điều hành iOS và phần cứng thiết bị từ Apple.
Thực chất các mẫu iPhone mất Touch ID hay Face ID không phải chỉ mới xuất hiện gần đây mà đã có từ nhiều năm về trước, cứ mỗi năm lại có những lô hàng iPhone mất Touch ID hay Face ID nổi lên, được rao bán rộng rãi trên các trang mạng xã hội hay thông qua các thương gia xách tay.
Chia sẻ với Thanh Niên, anh Văn Quốc, chuyên kinh doanh hàng iPhone xách tay tại quận 7, TP.HCM cho biết: “Các mẫu iPhone mất Touch ID hay Face ID mỗi năm trên thị trường đều có, nhưng nguồn hàng thường không nhiều, sẽ bán ra theo từng đợt khi có máy. Máy iPhone mất Face ID và Touch ID thường là các máy cũ, nguyên nhân mất có thể do rơi rớt, can thiệp làm đứt cáp Face ID và Touch ID, đó là các trường hợp nhẹ. Nặng hơn có thể do máy đã qua thay màn hình, thay main, thay cụm camera…”.

Thử nghiệm thiết lập vân tay trên một máy iPhone mất Touch ID, máy liên tục báo thất bại và yêu cầu thử lại

Ảnh: Huy Cường

Theo anh Quốc, camera TrueDepth sử dụng cho Face ID thường đi liền với cụm camera trước, các hệ thống cảm biến… do đó, những chiếc iPhone mất Face ID hay Touch ID khả năng cao đều từng bị thay linh kiện.
“Người bán hay các cửa hàng quảng cáo máy mất Face ID hay mất vân tay mà vẫn còn nguyên zin là hoàn toàn không đúng sự thật, nếu không muốn nói là đang đánh lừa người mua. Mất Face ID, Touch ID thì có hai khả năng, một là do cửa hàng tự gom thu mua máy từng dính một trong các lỗi trên, sau đó đem sửa chữa tân trang, trường hợp thứ hai tốt hơn là các nguồn hàng nhập khẩu, cũng là hoạt động tân trang nhưng khác ở chỗ nó được thực hiện đồng bộ dưới dây chuyền của các nhà máy lắp rắp, sửa chữa hẳn hoi, nhưng dù là nguồn hàng nào thì người có kinh nghiệm nhìn vào đều hiểu là có động chạm, vẫn nên phải để rõ cho những người mua cơ bản tự cân nhắc mà lựa chọn”, anh Quốc chia sẻ thêm.
Theo ghi nhận từ các trang mạng xã hội và các website rao bán online, những mẫu iPhone thuộc loại hàng này đa phần thường là các dòng iPhone cũ, phổ biến nhất phải kể đến là iPhone X với máy mất Face ID và iPhone 5S, iPhone 6 mất Touch ID. Giá bán ra thường rẻ hơn từ 2-3 triệu đồng, đôi lúc là 4 triệu đồng hoặc hơn, tùy dòng máy.

Các dòng iPhone cũ như iPhone X phổ biến nhất cho loại máy mất Face ID, được rao bán với giá hấp dẫn trên mạng

Ảnh chụp màn hình

Việc chọn mua các mẫu iPhone mất Face ID và Touch ID là rất mạo hiểm, bởi các thiết bị đã qua sửa chữa như thế tiềm ẩn các nguy cơ hỏng hóc về sau. Thêm vào đó, trong quá trình bung máy và “tái gia công”, khả năng xảy ra việc “luộc” linh kiện là rất lớn, người dùng hoàn toàn không nên ham rẻ mà mạo hiểm đánh đổi cho những trải nghiệm về sau.
Ngoài ra, theo khuyến cáo của các chuyên gia bảo mật thì việc sử dụng một chiếc iPhone đã bị lược bỏ các tính năng bảo mật được chính Apple cung cấp có thể làm tăng thêm nguy cơ lộ thông tin hoặc đánh cắp các dữ liệu quan trọng trên máy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.