Rào cản tiếng Nhật trong hợp tác công nghệ thông tin Việt - Nhật

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
22/10/2019 20:22 GMT+7

Hiệp hội Công nghiệp thông tin (CNTT) Nhật Bản (JISA) cho biết rào cản lớn nhất trong hợp tác CNTT Việt - Nhật đó là 80% doanh nghiệp yêu cầu các kỹ sư cần có năng lực tiếng Nhật N2 và N1.

Ngày 22.10, Ngày CNTT Nhật Bản 2019 (Japan ICT Day 2019) đã khai mạc tại TP.Đà Nẵng với chủ đề “Hợp tác Việt - Nhật thúc đẩy chuyển đổi số”. Chương trình do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và Ủy ban Hợp tác CNTT Việt Nam - Nhật Bản (VJC) phối hợp với UBND TP.Đà Nẵng tổ chức; tham dự sự kiện có trên 300 doanh nghiệp CNTT Việt - Nhật.
Theo bà Junko Kawauchi, Phó chủ tịch Ban Hợp tác quốc tế, Hiệp hội CNTT Nhật Bản (JISA), thị trường CNTT Nhật Bản khoảng 460 tỉ USD, trong đó phần mềm chiếm khoảng 130 tỉ USD. Dự báo nhu cầu dự án về công nghệ mới của cách mạng 4.0 của Nhật tháng 6.2019 tăng khoảng 31,5% trong khi nguồn nhân lực đang thiếu hụt lớn. Cũng theo khảo sát hàng quý của JISA, đến tháng 6.2019, Nhật thiếu khoảng 781.000 kỹ sư CNTT, trên 80% các doanh nghiệp của Nhật sẵn sàng nhận người nước ngoài vào làm việc trong công ty.
95% các công ty Nhật trả lời quan tâm và sẽ nhận các kỹ sư của Việt Nam làm việc, tuy nhiên đến 80% doanh nghiệp yêu cầu các kỹ sư cần có năng lực tiếng Nhật N2 và N1. Đây là thách thức rất lớn với các doanh nghiệp Việt Nam và là rào cản lớn nhất trong hợp tác CNTT Việt - Nhật.

Doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm đến trình độ tiếng Nhật của các kỹ sư Việt Nam

Ảnh: Hoàng Sơn

Còn theo khảo sát của VINASA với hơn 60 doanh nghiệp đang hợp tác với các đối tác Nhật Bản, ba mảng công nghệ mới tiềm năng nhất cho hợp tác CNTT Việt - Nhật là Big Data, chuyển đổi số và AR/VR; ba nội dung đào tạo các doanh nghiệp quan tâm nhất là: các công nghệ mới (AI, IoT, Big Data…), tiếng Nhật và văn hóa kinh doanh/cách thức tiếp cận thị trường Nhật Bản.
Tại chương trình lần này, các doanh nghiệp có kinh nghiệm hợp tác lâu năm với các đối tác Nhật Bản đã chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hợp tác thành công trong các xu hướng công nghệ mới, phát triển nguồn nhân lực cho hợp tác CNTT Việt - Nhật và nâng cao năng lực, quy mô, chất lượng trong các dự án offshore của Nhật.
Bên lề sự kiện còn có các hoạt động giao lưu, gặp gỡ giao thương, triển lãm giới thiệu, demo các sản phẩm, giải pháp của các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.
Cũng trong khuôn khổ Japan ICT Day 2019, đã diễn ra lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban Hợp tác CNTT Việt - Nhật (VJC) với Trung tâm Đổi mới và chiến lược CNTT tỉnh Okinawa, Nhật Bản (ISCO).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.