Rác thải điện tử Đông Á và Đông Nam Á tăng 63% trong 5 năm

18/01/2017 07:50 GMT+7

Với xu hướng phát triển của công nghệ, chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều thiết bị mới xuất hiện. Nhưng câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ xảy ra với những thiết bị cũ khi thay thế bằng thiết bị mới?

Theo Neowin, tại các sự kiện công nghệ lớn hằng năm, rất nhiều nhà sản xuất đã giới thiệu ra thị trường những công nghệ và thiết bị mới. Điều này dẫn đến ngày càng nhiều thiết bị trở nên cũ đi, và mọi người chuyển sang sử dụng thiết bị mới hơn. Đó là lý do khiến rác thải điện tử trở nên nhiều hơn.
Nghiên cứu được phát hành bởi Đại học Liên Hiệp Quốc thông qua Chương trình chu kỳ bền vững (SCYCLE) mới đây cho biết, với 12 quốc gia và khu vực đã phân tích ở Đông Á và Đông Nam Á, mức tăng trung bình của rác thải điện tử là 63% trong khoảng thời gian 5 năm (2010 - 2015), đạt 12,3 triệu tấn. Trong đó, Trung Quốc là quốc gia chứa rác thải điện tử nhiều nhất với 6,7 triệu tấn trong năm 2015, tăng hơn gấp đôi so với lượng rác thải điện tử trong năm 2010.
Theo nghiên cứu, sự gia tăng rác thải điện tử là do thu nhập tăng lên cũng như nhu cầu cao về các tiện ích và thiết bị mới. Ngoài ra nghiên cứu cũng liệt kê 4 xu hướng chính phát sinh lượng rác thải trong khu vực.
- Những cải tiến trong các sản phẩm mới, đặc biệt trong các loại thiết bị điện tử cầm tay như máy tính bảng và thiết bị đeo như đồng hồ thông minh…
- Tại khu vực Đông Á và Đông Nam Á, các quốc gia hướng đến phát triển công nghiệp hóa với dân số ngày càng tăng, nhưng cũng nhanh chóng mở rộng tầng lớp trung lưu có đủ tiền để mua thêm nhiều thiết bị mới.
- Thời gian sử dụng của các thiết bị đã giảm. Điều này không chỉ vì những tiến bộ công nghệ nhanh chóng mà còn vì các sản phẩm cũ trở nên lỗi thời nhanh do không tương thích với phần cứng và các yêu cầu về phần mềm. Bên cạnh đó, các yếu tố thời trang cũng gây ảnh hưởng. Nhiều thiết bị được thay thế nhanh hơn có nghĩa rác thải điện tử phát sinh nhiều hơn.
- Nhập khẩu thiết bị điện tử ngày càng nhiều hơn, bao gồm cả những sản phẩm mới và cũ, làm tăng chất thải điện tử phát sinh.
Thu mua rác thải điện tử thậm chí còn là nghề ở một số quốc gia Đông Á và Đông Nam Á Ảnh: AFP
Bên cạnh đó, dựa trên các nghiên cứu khác được thực hiện trong cùng khu vực, Đại học Liên Hiệp Quốc cũng nhấn mạnh đến sự bất hợp pháp trong hoạt động bán phá giá rác thải điện tử tạo ra dư lượng rác thải điện tử đổ ra môi trường. Các nguyên nhân gây ra điều này bao gồm:
- Người tiêu dùng cuối không biết rằng họ cần phải bỏ các thiết bị điện tử lỗi thời một cách riêng biệt, hoặc tìm hiểu làm thế nào để xử lý rác thải điện tử của họ. Ngoài ra, các nhà tái chế rác thải điện tử chính thức thường thiếu kiến thức về các mối nguy hiểm của các quá trình xử lý không lành mạnh.
- Người tiêu dùng thường bỏ qua hệ thống thu thập hoặc tái chế thiết bị điện tử nếu họ phải trả tiền cho hoạt động này.
- Thiếu địa điểm thích hợp để xử lý rác thải nguy hại, vốn tồn dư từ việc tái chế rác thải điện tử.
- Yếu kém về quản lý và quá trình thực thi pháp luật lỏng lẻo có thể dẫn đến nhiều hoạt động, hành động không tuân thủ đúng tiêu chuẩn xử lý rác thải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.