Rắc rối với Huawei làm ‘tổn thương’ toàn ngành công nghiệp smartphone

Thành Luân
Thành Luân
04/06/2019 09:13 GMT+7

Hãng nghiên cứu thị trường Canalys đã đưa ra nhận xét rằng toàn bộ ngành công nghiệp smartphone sẽ bị tổn thương, bởi những gì mà Huawei đang phải gánh chịu từ lệnh cấm từ phía Mỹ.

Theo PhoneArena, Canalys cho rằng điều này xuất phát từ “những điều không chắc chắn xoay quanh các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung, sắc lệnh hành pháp Mỹ đã ký vào ngày 15.5 và những diễn biến tiếp theo.
Mặc dù thật khó để đưa ra dự báo hậu quả dài hạn của căng thẳng hiện tại giữa chính phủ Mỹ và Trung Quốc nhưng Canalys đã giảm dự báo lô hàng smartphone trong năm 2019 xuống còn 1,35 triệu máy, mức giảm 3,1% so với tổng doanh số năm ngoái, đánh dấu mức sụt giảm đáng lo ngại đối với ngành công nghiệp vốn có sự tăng trưởng ổn định và ấn tượng cách đây không lâu.
Thị trường smartphone trong một thời gian có sự tăng trưởng chậm do thiếu sự đổi mới để thuyết phục người dùng nâng cấp từ thiết bị cầm tay cũ. Nhưng với sự ra đời của kết nối 5G và các thiết kế ngày càng táo bạo hơn như điện thoại gập lại, sự sụt giảm doanh số smartphone thực sự là một điều thất vọng.
Cũng theo Canalys, doanh số smartphone sẽ tăng trở lại vào năm 2020, với doanh số đạt 1,39 tỉ chiếc, tức tăng 3,4% sau khi chứng kiến 2 năm liên tiếp sụt giảm 4,5% và 3,1% trong năm 2018 và 2019.
Tất nhiên, tổng doanh số smartphone năm nay là rất dễ biến động và khó dự đoán, phụ thuộc rất nhiều vào việc Huawei có được phép tiếp tục kinh doanh với các công ty Mỹ hay không. Giả định các hạn chế sẽ được mở rộng thêm 90 ngày thì việc lấy lại thị trường ở nước ngoài của Huawei sẽ cần thêm một khoảng thời gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.