Quỹ Ả Rập Xê Út đàm phán giúp Tesla thành doanh nghiệp tư nhân

Thu Thảo
Thu Thảo
13/08/2018 15:36 GMT+7

Quỹ đầu tư quốc gia giàu có của Ả Rập Xê Út đang làm việc để bước vào nhóm nhà đầu tư mua lại Tesla từ giới cổ đông đại chúng, giúp hãng trở thành doanh nghiệp tư nhân.

Theo Bloomberg, một tuần kể từ khi thông báo kế hoạch đưa công ty về làm doanh nghiệp tư nhân, tỉ phú sáng lập Tesla, ông Elon Musk, chịu áp lực giám sát của hội đồng quản trị, giới tư vấn và các nhà đầu tư. Quỹ đầu tư Công Vương quốc Ả Rập, đơn vị gần đây mua cổ phần gần 5% của Tesla, đang tìm hiểu xem liệu họ có thể tham gia vào thỏa thuận tiềm năng như thế nào. Với mức giá 82 tỉ USD, Tesla sẽ cần nhiều nguồn tiền mặt khác thay vì chỉ trông chờ vào Ả Rập Xê Út.
Các thành viên hội đồng quản trị Tesla chuẩn bị gặp gỡ giới cố vấn tài chính trong tuần này để đánh giá đề xuất của ông Musk. Các giám đốc có thể buộc chủ tịch hội đồng quản trị công ty là ông Musk phải tự trình bày. Trước đó, họ đã bảo ông phải thuê cố vấn riêng.
Tỉ phú công nghệ đang kỳ vọng tránh được việc có một hoặc hai cổ đông lớn trong công ty mua lại doanh nghiệp. Ông thích ý tưởng tập hợp nguồn vốn từ một nhóm lớn hơn và đang vận động nhiều nhà đầu tư tiềm năng khác, trong đó có nhiều nhà quản lý tài sản.
Tuyên bố đưa Tesla thành doanh nghiệp tư nhân ở mức 420 USD/cổ phiếu được ông Musk công bố trên Twitter hồi tuần trước, với tuyên bố rằng nguồn tài trợ được đảm bảo. Thông tin này khiến giới đầu tư sốc, song tỉ phú sáng lập Tesla đến nay vẫn chưa chứng minh rằng ông có đủ tài chính cho giao dịch mua lại doanh nghiệp.
Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) đang kiểm tra xem liệu dòng tweet trên có phải sự thật hay không. Ít nhất hai nhà đầu tư đã kiện ông Musk và Tesla vì cáo buộc thao túng giá cổ phiếu. Dù Musk sở hữu 20% cổ phần Tesla, ông vẫn cần hơn 60 tỉ USD nữa để mua lại doanh nghệp từ các cổ đông đại chúng.
Quỹ đầu tư Công Vương quốc Ả Rập và Tesla chưa trả lời yêu cầu bình luận. Theo cộng sự cấp cao Nannan Kou tại Bloomberg NEF ở Bắc Kinh, Tesla sẽ không dễ có được nguồn vốn cần thiết. “Câu hỏi vẫn còn nằm trong doanh số tương lai của Tesla. Ở giai đoạn này, rất khó để Tesla thuyết phục giới đầu tư nói chung rằng chuyện giao hàng sẽ tăng nhanh. Vì vậy, nhà đầu tư tiềm năng phải kiên nhẫn và có góc nhìn chiến lược”, ông Kou nói.
Các cuộc đàm phán để đưa Tesla trở thành công ty tư nhân từng thất bại trước đó. Tỉ phú Musk và sếp SoftBank Group, ông Masayoshi Son, bàn bạc nhiều lần vào năm ngoái về vấn đề này, song thỏa thuận không thành công vì bất đồng về quyền sở hữu.
SoftBank không có kế hoạch tham gia với tư cách là nguồn vốn tiềm năng trong thỏa thuận đưa Tesla trở thành doanh nghiệp tư nhân. Một trong các lý do là vì hãng đã cược mạnh vào tương lai ô tô với General Motors. SoftBank cũng nghi ngại về tình hình cạnh tranh gia tăng mà Tesla đang phải đối mặt, cùng thực tế rằng công ty chưa thực hiện được tham vọng thị trường đại chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.