Quan chức Mỹ bay sang London để thuyết phục Anh cắt Huawei

14/01/2020 11:10 GMT+7

Sau những nỗ lực bằng đường ngoại giao nhưng chưa khiến Washington yên tâm, một phái đoàn quan chức Mỹ hôm 13.1 đã đến Anh để thuyết phục London không sử dụng thiết bị Huawei trong chương trình nâng cấp mạng viễn thông của vương quốc này.

Anh dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có cho phép triển khai thiết bị của Huawei trong các mạng 5G vào cuối tháng này hay khômg. Bộ trưởng an ninh Anh Brandon Lewis nói quyết định sẽ sớm được đưa ra.
Phái đoàn Mỹ dự kiến có phó cố vấn an ninh quốc gia Matt Pottinger tham gia sẽ gặp giới chức Anh ngay khi có mặt ở London. Các bộ trưởng Anh phải cân nhắc các cáo buộc của Mỹ rằng thiết bị của Huawei được sử dụng làm gián điệp cho Trung Quốc chống lại mối quan hệ của London với Bắc Kinh và các cảnh báo rằng việc cấm sẽ tiêu tốn hàng tỉ USD.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói rằng Tổng thống Donald Trump và các cố vấn của ông đe dọa cắt đứt thông tin tình báo với Anh, nếu Hội đồng an ninh quốc gia bật đèn xanh cho Huawei.
“Không phải là bí mật. Họ rất nhất quán. Những điều đó sẽ được xem xét trước khi chính phủ đưa ra quyết định”, ông Wall Wallace nói.
Huawei, nhà sản xuất thiết bị mạng di động lớn nhất thế giới, đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc. Một phát ngôn viên của công ty trước đây cho biết các nhà lập pháp Vương quốc Anh đã xác nhận thiết bị Huawei sẽ không được triển khai trong hệ thống mạng mà được sử dụng để chia sẻ thông tin tình báo.
Một thượng nghị sĩ Mỹ tuần trước giới thiệu dự luật ngăn Washiongton chia sẻ thông tin tình báo với các quốc gia cho phép Huawei triển khai công nghệ mạng 5G. Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo được cho đã gây áp lực lên người đồng cấp Anh ông Dominic Raab về vấn đề Huawei khi cả hai gặp nhau ở Washington vào tuần trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.