Quan chức cấp cao của ít nhất 20 nước bị tấn công qua WhatsApp

02/11/2019 12:08 GMT+7

Vào đầu năm nay, các quan chức cao cấp thuộc nhiều nước, trong đó có đồng minh của Mỹ, bị tấn công thông qua phần mềm nhắn tin phổ biến của Facebook là WhatsApp.

Theo Reuters, phần lớn nạn nhân của vụ việc là quan chức chính phủ cao cấp và quan chức quân đội của ít nhất 20 quốc gia trên khắp 5 châu lục.
Trường hợp tấn công nhằm vào smartphone của nhân viên chính phủ lần này nghiêm trọng hơn những lần trước đó, và được cho là sẽ gây ra hậu quả lớn về chính trị và ngoại giao.
Trong ngày 29.10, WhatsApp đã đâm đơn kiện NSO Group, công ty chuyên về công nghệ bảo mật với chuyên môn là phát triển công cụ tấn công mạng, công cụ hack để kinh doanh. WhatsApp cáo buộc NSO Group đã phát triển và bán một nền tảng hack, có tác dụng khai thác lỗ hổng trong máy chủ của ứng dụng nhắn tin này, nhằm giúp người mua hack vào điện thoại của ít nhất 1.400 người dùng trong khoảng thời gian từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5.2019.
Tổng số người bị tấn công còn có thể cao hơn. Một nạn nhân, đang là luật sư hoạt động vì nhân quyền ở Anh, đã gửi đến Reuters hình ảnh cho thấy kẻ xấu đã cố ý tấn công vào điện thoại của người này vài lần, vào ngày 1.4.
Không rõ cá nhân hay tổ chức nào đã sử dụng nền tảng trên để nhằm vào quan chức chính phủ. Phía NSO thì thông báo rằng nền tảng hack của họ chỉ được bán độc quyền cho khách hàng dạng chính phủ.
Nguồn tin trong cuộc cho biết một số nạn nhân đang ở Mỹ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain, Mexico, Pakistan và Ấn Độ.
Một số công dân Ấn Độ công khai nói họ là nạn nhân trong vài ngày qua; bao gồm những nhà báo, học giả, luật sư...
Trong một tuyên bố khác, NSO chia sẻ rằng “không thể công bố khách hàng là ai hay mô tả cụ thể công dụng của sản phẩm đang kinh doanh”. Họ cũng phủ nhận mọi hành vi sai trái, nói sản phẩm của công ty chỉ có mục đích giúp chính phủ các nước truy bắt khủng bố và tội phạm.
Các nhà nghiên cứu an ninh mạng từ lâu đã ngờ vực về tuyên bố trên, phản bác rằng sản phẩm của NSO đã được sử dụng để chống lại một loạt đối tượng, bao gồm cả người biểu tình ở một số quốc gia.
Citizen Lab, một nhóm theo dõi độc lập làm việc với WhatsApp để xác định các mục tiêu bị hack, cho biết ít nhất 100 nạn nhân là người nổi tiếng trong xã hội như nhà báo, người bất đồng chính kiến, chứ không phải là tội phạm.
Trước khi thông báo cho nạn nhân về vụ việc, WhatsApp đã kiểm tra liệu trong số họ có ai đang liên quan đến việc phạm tội hay không, như dính líu đến khủng bố, lạm dụng trẻ em... Nhưng công ty không tìm thấy bất cứ liên kết nào. Giới chức chính phủ có thể gửi yêu cầu cho WhatsApp để tra cứu thông tin như vậy, thông qua một cổng thông tin trực tuyến của công ty.
Những người dùng bị ảnh hưởng đã nhận thông tin cảnh báo vào đầu tuần này. WhatsApp từ chối bình luận về danh tính các khách hàng của NSO Group, vốn được cho là chủ mưu của vụ tấn công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.