Qualcomm yêu cầu cấm nhập khẩu iPhone vào thị trường Mỹ

07/07/2017 11:56 GMT+7

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến cuộc chiến giữa Qualcomm và Apple, công ty sản xuất chip đã gửi yêu cầu đến Ủy ban Thương mại Mỹ (ITC) để ra yêu sách cấm nhập khẩu iPhone vào nước này.

Apple hiện đang sử dụng chip di động từ một loạt nhà cung cấp khác nhau, bao gồm cả Qualcomm và Intel. Tại Mỹ, iPhone 7 và 7 Plus dành cho nhà mạng Verizon và Sprint sử dụng nền tảng modem X12 của Qualcomm, trong khi phiên bản cho nhà mạng AT&T và T-Mobile sử dụng modem XMM 3360 của Intel.
Yêu sách của Qualcomm sẽ không bao gồm những phiên bản iPhone sử dụng hệ thống di động của công ty, có nghĩa các phiên bản iPhone 7/7 Plus dành cho nhà mạng AT&T và T-Mobile nằm trong danh sách Qualcomm muốn cấm bán tại Mỹ.
Theo Qualcomm, Apple đang vi phạm 6 bằng sáng chế của hãng, bao gồm các công nghệ như quản lý điện năng đồ hoạ và ăng-ten, kiểm soát truyền thông giữa bộ xử lý ứng dụng, modem di động và kết hợp các mạch điện cao áp. Tất cả sáu bằng sáng chế đã được cấp cho Qualcomm trong vòng bốn năm qua.
Vấn đề quan trọng là Qualcomm cho rằng những bằng sáng chế này không được liệt kê vào danh sách tiêu chuẩn-thiết yếu. Điều này trở thành chủ đề gây nhiều tranh cãi trong những năm gần đây, bởi nếu nằm trong danh sách, chủ sở hữu bằng sáng chế phải tuân theo điều khoản “công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử” (FRAND).
Lý do Qualcomm đưa ra rằng, mặc dù 6 công nghệ được cấp bằng sáng chế của hãng là trọng tâm trong hiệu suất làm việc iPhone nhưng nó không cần thiết phải cung cấp trên bất kỳ thiết bị di động nào. Vì vậy công ty muốn ITC ban hành lệnh cấm nhập khẩu iPhone và các sản phẩm khác vào Hoa Kỳ. Thậm chí Qualcomm còn tìm thêm lệnh cấm bán các sản phẩm Apple vi phạm đã được nhập khẩu, cùng với việc ngăn chặn tiếp thị, quảng cáo, trình diễn, lưu kho để phân phối và sử dụng các sản phẩm nhập khẩu tại Mỹ.
Được biết, đây là diễn biến leo thang trong cuộc chiến lớn giữa Apple và Qualcomm. Vào tháng 4, Apple kiện công ty chip đã lạm dụng quyền để nâng phí cấp phép bằng sáng chế, với một số bằng sáng chế cấp cho Apple có phí cao gấp 5 lần so với công ty khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.