Qualcomm tiếp tục bị kiện ở Anh

26/02/2021 10:20 GMT+7

Gã khổng lồ chip Qualcomm đã bị một nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Anh cáo buộc lợi dụng sự thống trị trong thị trường bằng sáng chế và giấy phép, gây tổn hại đáng kể đến hơn 29 triệu người dùng ở Anh.

Theo Engadget, hiệp hội người tiêu dùng quốc gia Which? đã gửi đơn kiện nhà sản xuất chip Qualcomm với khoản tiền yêu cầu bồi thường khoảng 482,5 triệu bảng Anh (tương đương 683 triệu USD) cho các vi phạm luật cạnh tranh.
Which? tuyên bố Qualcomm đã sử dụng sự thống trị của mình trong thị trường cấp phép bằng sáng chế cũng như vi xử lý bằng cách tính phí bản quyền bằng sáng chế cao cho Apple và Samsung, dẫn đến những khoản phí này sẽ đến tay người tiêu dùng khi họ phải mua các mẫu điện thoại thông minh có giá cao hơn.
Qualcomm đã bác bỏ các cáo buộc và cho biết “không có cơ sở nào cho vụ kiện này”. Which? đã nộp đơn kiện Qualcomm vào tháng ngày 18.2 vừa qua với Tòa án kháng cáo cạnh tranh, và cơ quan này sẽ quyết định xem vụ kiện có thể tiếp tục hay không.
Which? cho biết 29 triệu người Anh có thể đủ điều kiện nhận tổng số tiền bồi thường thiệt hại 482,5 triệu bảng Anh nếu vụ kiện thành công. Which? cũng ước tính các cá nhân có thể nhận được tới 30 bảng Anh mỗi người tùy thuộc vào số lượng điện thoại thông minh họ đã mua trong thời gian yêu cầu và giá của chúng. Họ hy vọng khoản thanh toán trung bình sẽ vào khoảng 17 bảng cho mỗi chiếc điện thoại.
Anabel Hoult, giám đốc điều hành của Which? cho biết "chúng tôi tin rằng các hoạt động của Qualcomm là phản cạnh tranh và cho đến nay đã lấy đi khoảng 480 triệu bảng Anh từ túi người tiêu dùng Anh - điều này cần phải dừng lại. Chúng tôi đang gửi một cảnh báo rõ ràng rằng nếu các công ty như Qualcomm tham gia vào các hành vi thao túng gây hại cho người tiêu dùng, Which? đã sẵn sàng để hành động”.
Thách thức mới nhất tiếp tục leo thang chuỗi các hành động pháp lý đã ám ảnh Qualcomm trong nhiều năm qua. Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, đã phạt Qualcomm khoảng 1,2 tỉ euro vì sử dụng sức mạnh thị trường của mình để cản trở các đối thủ. Năm 2018, họ đã phạt Qualcomm 997 triệu euro vì vi phạm luật cạnh tranh thông qua một loạt thương vụ với Apple. Vào năm 2019, họ đã đưa ra khoản tiền phạt 242 triệu euro vì lạm dụng vị trí thống lĩnh của mình trên thị trường chipset 3G.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.