Qualcomm sắp phải thay đổi mô hình kinh doanh?

Thành Luân
Thành Luân
07/01/2019 12:11 GMT+7

Một phiên tòa giữa Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) và Qualcomm có thể làm thay đổi cách thức kinh doanh của nhà sản xuất chip di động hàng đầu thế giới.

Theo PhoneArena, FTC đang kiện nhà thiết kế chip và tuyên bố rằng chính sách cấp phép hiện tại của Qualcomm là chống cạnh tranh. Phiên tòa diễn ra trong vòng 10 ngày, bắt đầu từ ngày 5.1. Reuters cho rằng, nếu FTC thắng kiện, Qualcomm có thể buộc phải thay đổi cách thức cấp phép bằng sáng chế của mình.
Apple cũng có một vụ kiện tương tự đang chờ xử lý đối với Qualcomm, vì vậy họ đang theo dõi vụ kiện này một cách chặt chẽ. Qualcomm yêu cầu Apple phải phân chia tỷ lệ phần trăm giá bán lẻ của bất kỳ điện thoại nào được bán với một thành phần hoặc phần mềm mà Qualcomm được cấp bằng sáng chế. Không chỉ có vậy, Apple tố bằng sáng chế của Qualcomm là tiêu chuẩn thiết yếu, có nghĩa họ bắt buộc nhà sản xuất phải tạo ra sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn ngành, được biết đến với tên FRAND.
Trong các cuộc tranh luận mở, luật sư FTC Jennifer Milici cho rằng cách Qualcomm hiện nay thực hiện là “bạn phải trả giá cho chúng tôi nếu bạn mua chip của chúng tôi”. Theo Milici, cách duy nhất để đạt được mức giá thị trường là các cuộc đàm phán mà không có mối đe dọa như vậy.
Ngoài ra, FTC cáo buộc Qualcomm đã thanh toán cho Apple các khoản giảm giá nếu công ty hứa sẽ chỉ sử dụng chip modem Qualcomm cho iPhone. Từ năm 2011-2016, Apple chỉ sử dụng chip modem Qualcomm trên iPhone. Năm 2017, công ty đã sử dụng chip từ cả Qualcomm và Intel. Năm 2018, hai công ty này đã nộp nhiều đơn kiện lẫn nhau, và Apple đã chỉ mua chip modem từ Intel cho iPhone. Vào tháng 1.2018, Qualcomm đã bị Ủy ban châu Âu phạt 1,2 tỉ USD vì đã trả tiền cho Apple chỉ để sử dụng chip modem trên iPhone.
Trong phần tranh luận, luật sư đại diện cho Qualcomm Bob Van Nest cho rằng Qualcomm không phải là công ty thống trị thị trường chip modem và không nên bị kiểm tra gắt gao như vậy. Lấy ví dụ với 2 nhà sản xuất smartphone hàng đầu, Van Nest cho biết Huawei cung cấp 54% chip modem trong sản phẩm nội bộ, chỉ mua 22% chip modem từ Qualcomm và phần còn lại từ các nhà cung cấp khác; Samsung cung cấp 52% chip modem riêng trên điện thoại của mình, trong khi Qualcomm chỉ cung cấp 38% chip modem, phần còn lại đến từ các nguồn khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.