Qualcomm ngăn Samsung bán chip Exynos cho các hãng smartphone

28/03/2017 08:10 GMT+7

Có một thông tin khá bất ngờ là chip Exynos do Samsung phát triển và đang được dùng trên một số dòng smartphone của hãng, đang bị Qualcomm kiềm hãm không cho bán trên các hãng smartphone khác.

Theo PhoneArena, trong thời gian vừa qua chip Exynos đã được Samsung quảng bá khá nhiều, và thậm chí trong một số bài kiểm tra hiệu năng thì con chip này thậm chí còn tốt hơn chip Snapdragon của Qualcomm. Tuy nhiên, Samsung lại đang vướng phải một vấn đề khó xử, khiến cho con chip này khó có thể có mặt trên các dòng smartphone của những công ty khác.
Cụ thể, Qualcomm đã lợi dụng giấy phép "sáng chế tiêu chuẩn thiết yếu" nhằm ngăn Samsung bán các chip tích hợp và modem (do Qualcomm phát triển) trong khoảng 25 năm. Ủy ban Thương mại Mỹ cũng đã xác nhận điều này trong phán quyết về lạm dụng quyền lực thị trường của Qualcomm.
Thực tế, vấn đề này cũng đã gây ra nhiều tranh cãi và chính Qualcomm cũng đã nhận "trái đắng" tại quê nhà của Samsung. Theo đó, cơ quan chống độc quyền của Hàn Quốc đã phạt hãng sản xuất chip Qualcomm (Mỹ) số tiền lên tới 854 triệu USD, do các chính sách kinh doanh không lành mạnh trong cấp phép bằng sáng chế.
Đây là mức phạt lớn nhất tại Hàn Quốc, nhắm đến mảng kinh doanh cấp phép bằng sáng chế không dây cho ngành công nghiệp di động mang lại nhiều lợi nhuận nhất của Qualcomm.
Ủy ban thương mại công bằng Hàn Quốc (KFTC) cho biết rằng Qualcomm lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường của mình và buộc các nhà sản xuất thiết bị cầm tay phải trả tiền cho một loạt các bằng sáng chế không cần thiết như một phần doanh số bán chip modem của hãng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.