Qualcomm đẩy Intel ra khỏi thị trường chip modem như thế nào?

30/11/2019 19:39 GMT+7

Trong một bài đăng trên blog, Tổng cố vấn Intel Steven R. Rodgers nói rằng công ty ông đã phải gánh chịu hành vi chống cạnh tranh của Qualcomm khiến họ thua lỗ và phải rời khỏi thị trường chip modem.

Theo TechCrunch, hồi đầu năm nay, Apple và Qualcomm đồng ý từ bỏ các vụ kiện đang diễn ra giữa 2 công ty kể từ năm 2017, nơi Apple cáo buộc Qualcomm sử dụng bằng sáng chế của mình để thực hiện các hành vi chống cạnh tranh. Khi hai bên thống nhất không kiện tụng, Apple chấp nhận thỏa thuận kéo dài 6 năm với Qualcomm, bao gồm việc sử dụng chip Qualcomm trong các sản phẩm tương lai của công ty.
Không dừng lại ở đó, ngay sau khi Apple và Qualcomm đi đến thỏa thuận, Intel tuyên bố rời khỏi hoạt động kinh doanh modem di động - với Apple là khách hàng lớn trong việc sử dụng modem không dây của Intel trên các mẫu iPhone trước đó. Sau đó, vào tháng 7, Apple tuyên bố đã mua lại phần lớn hoạt động kinh doanh di động của Intel, điều này khiến nhiều người suy đoán rằng cuối cùng Apple sẽ tìm cách phát triển chip không dây riêng để giảm sự phụ thuộc vào Qualcomm.
Dĩ nhiên, Intel vẫn không thể nuốt trôi sự vụ khi cho biết lý do khiến họ phải bán doanh nghiệp di động của mình với mức lỗ như vậy là do Qualcomm đã bóp nghẹt cạnh tranh trên lĩnh vực modem di động. Cho biết trong thông cáo báo chí, Rodgers nói: “Chúng tôi đã đầu tư hàng tỉ USD, thuê hàng ngàn người, mua lại hai công ty và xây dựng các sản phẩm sáng tạo thế giới để cung cấp modem cho iPhone hàng đầu của Apple, bao gồm cả iPhone 11. Tuy nhiên, Intel không thể vượt qua các rào cản bởi cạnh tranh không công bằng mà Qualcomm đã tạo ra và buộc phải rời khỏi thị trường trong năm nay”.
Được biết, Intel vẫn có thể bán modem 4G LTE trong máy tính để bàn nhưng họ tuyên bố đã từ bỏ việc phát triển 5G ngay trong ngày mà Apple và Qualcomm giải quyết xong các tranh chấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.