Porsche thiết kế máy giặt hạng sang bán cho người Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
17/11/2018 15:36 GMT+7

Với thân bằng bạc bóng bẩy cùng hệ thống chống rung cao cấp, mọi khía cạnh trong sản phẩm mới của Porsche đều thể hiện sự sang trọng đi cùng tốc độ.

Song 2018 Alpha không phải xế sang. Nó là chiếc máy giặt được Porsche thiết kế cho hãng Nhật Bản Panasonic. Sản phẩm này có giá 2.900 USD và chỉ được bán ở Trung Quốc, theo Bloomberg.
Với tầng lớp trung lưu đang mở rộng quy mô và thường thích phô trương sự giàu có của mình, Trung Quốc trở thành thị trường thiết bị lớn nhất cho Panasonic bên ngoài Nhật Bản. Dù vậy, máy giặt, máy sấy tóc hay tủ lạnh bán ở đây đều cần có tính năng “sang chảnh” như thiết kế Đức, hay kết nối với smartphone thì mới bán chạy. Những yếu tố này không phải lúc nào cũng là thứ mà người tiêu dùng ở các thị trường khác sẵn sàng dốc hầu bao ra mua.
Sự ưu ái hàng tiêu dùng Nhật Bản của dân Trung Quốc có từ nhiều thập niên qua, và Panasonic đang để lại dấu ấn riêng. Đặng Tiểu Bình, cố lãnh đạo khởi động cải cách kinh tế Trung Quốc, từng gặp nhà sáng lập Panasonic Konosuke Matsushita vào năm 1978 trong chuyến thăm Nhật Bản. Khi đó, ông tham quan nhà máy sản xuất tivi màu và ăn thực phẩm lấy ra từ lò vi sóng.
Năm 1987, Panasonic trở thành một trong các hãng Nhật đầu tiên mở nhà máy ở Trung Quốc. Họ có nhà máy sản xuất tivi ở Bắc Kinh, song quốc gia Đông Á lúc này đã phát triển thành một thị trường tiêu dùng lớn. Trưởng bộ phận thiết bị Tetsuro Homma của Panasonic cho hay: “Nhu cầu tiêu dùng của họ là hiện tượng. Chúng tôi không sản xuất đủ những chiếc máy giặt kiểu này”.
Panasonic thuê Porsche thiết kế mẫu máy giặt dành riêng cho người tiêu dùng trung lưu Trung Quốc Ảnh: Panasonic
Để thích ứng với thị hiếu địa phương, năm 2015, Panasonic để công ty con Trung Quốc của mình phụ trách thị trường, chuyển rất nhiều quyết định kinh doanh từng được thực hiện ở trụ sở chính ở Osaka (Nhật Bản) về đây. Năm ngoái, một sếp Trung Quốc được thăng chức lên làm lãnh đạo mảng kinh doanh ở Đại lục của Panasonic. Hơn 20% nhà nghiên cứu phát triển sản phẩm của hãng Nhật hiện sống ở Trung Quốc hoặc Đài Loan.
Panasonic hợp tác với các nhà khoa học tại Đại học Giang Nam để phát triển thế hệ tủ lạnh tiếp theo đặc biệt hơn, có độ ẩm thấp để lưu trữ nhiều thành phần khô thường dùng trong ẩm thực Hoa. Nhiều thương hiệu địa phương còn bắt đầu sao chép những tính năng trên, ông Homma cho hay.
Ông Homma tiếp cận trực tiếp với cuộc sống của nhiều người giàu Trung Quốc bằng cách đến thăm vài gia đình ở Thượng Hải. Ông nhận thấy rằng họ có ít nhất tám ứng dụng smartphone để liên lạc với thiết bị gia dụng. Sự chấp nhận công nghệ là yếu tố thuận lợi để kỹ sư Panasonic thử nghiệm khái niệm sản phẩm mới mà người tiêu dùng ở các thị trường khác có thể không xem trọng, chẳng hạn như ghế nhà vệ sinh có Wi-Fi, có thể tính lượng mỡ trong cơ thể.
Với dòng máy giặt Alpha, Panasonic thuê Porsche để tận dụng tiếng tăm, sức ảnh hưởng của hãng ô tô xa xỉ Đức lên đời sống người Trung Quốc. Bộ phận thiết kế của Porsche cũng thiết kế nhiều sản phẩm khác, như đồng hồ, túi xách. Alpha có thân đẹp mắt, làm bằng thép không gỉ, bảng điều khiển được thiết kế để trông giống như hộp điều khiển ô tô và kết nối Wi-Fi giúp chủ sở hữu thêm bột giặt vào máy từ xa, thông qua smartphone, hay nhận tin nhắn văn bản vào smartphone khi máy đã giặt xong.
“Không ai chấp nhận công nghệ mới như dân Trung Quốc. Cách họ dùng smartphone khiến Thung lũng Silicon phải xấu hổ”, ông Homma nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.