Phòng thí nghiệm trên smartphone giúp chẩn đoán ung thư chính xác 99%

23/10/2016 15:42 GMT+7

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington đã phát triển thành công phòng thí nghiệm trên smartphone, có thể phân tích nhiều mẫu xét nghiệm cùng lúc giúp kiểm tra chính xác đến 99% triệu chứng ung thư.

Theo 9to5mac và Washington State University (WSU), sáng chế được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu do giảng viên Lei Li - khoa Cơ học và Kỹ thuật vật liệu. Công nghệ này sẽ giúp chẩn đoán tình trạng bệnh nhân ngay lập tức giúp giảm thiểu thời gian chờ kết quả xét nghiệm.
Nhóm nghiên cứu WSU tạo ra một quang phổ tám kênh trên điện thoại thông minh có thể phát hiện ra interleukin-6 (IL-6) - một dấu ấn sinh học được biết đến để chuẩn đoán các bệnh ung thư phổi, tuyến tiền liệt, gan, ngực và biểu mô. Máy quang phổ (phổ kế) sẽ phân tích số lượng và loại hóa chất mẫu xét nghiệm bằng cách đo quang phổ ánh sáng.
"Với 8 kênh phổ, chúng tôi có thể sử dụng 8 mẫu khác nhau để thực hiện những xét nghiệm giống nhau, hoặc sử dụng một mẫu thực hiện 8 xét nghiệm khác nhau. Điều này sẽ đem đến hiệu quả y khoa rõ rệt. Các phổ kế sẽ đặc biệt hữu ích tại các phòng khám và bệnh viện với số lượng lớn các mẫu xét nghiệm nhưng bị hạn chế về trang thiết bị, phòng xét nghiệm. Đây cũng là giải pháp cho các bác sĩ thực tập ở nước ngoài hoặc ở vùng sâu vùng xa khi họ không thể mang theo cả một phòng thí nghiệm khổng lồ bên mình, họ cần một thiết bị di động và hiệu quả”.
Thiết kế của WSU hoạt động trên mẫu iPhone 5, đang được tùy biến lại để tương thích với điện thoại thông minh khác. Hiện nghiên cứu mang tính cách mạng này được tài trợ bởi Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.