Phố Wall bi quan nhất về Apple trong 15 năm

Thu Thảo
Thu Thảo
12/03/2019 07:18 GMT+7

Cùng lúc, thượng nghị sĩ muốn tranh cử tổng thống Mỹ Elizabeth Warren cũng muốn chia nhỏ Apple bằng cách tách quyền kiểm soát App Store khỏi khả năng bán ứng dụng của chính Apple trên nền tảng này.

Theo FactSet, giới phân tích tài chính đang đưa ra nhận định mua cổ phiếu Apple với tỷ lệ thấp nhất trong gần 15 năm, thể hiện góc nhìn bi quan chưa từng có kể từ thời Apple tung mẫu iPod Nano đầu tiên.
Việc cổ phiếu Apple sẽ di chuyển theo hướng nào trong thời gian tới là câu hỏi lớn, giữa lúc giá cổ phiếu vẫn còn cách ngưỡng giá dự báo trung bình là 178,13 USD và thấp hơn 30% so với ngưỡng giá cao nhất trong 52 tuần. Cổ phiếu Apple tăng khoảng 3% giữa phiên giao dịch 11.3 nhờ Bank of America nâng đánh giá cổ phiếu từ trung bình lên mức mua.
Boris Schlossberg, giám đốc tại BK Asset Management, cho rằng thực tế, giới tài chính không phải là không còn thích Apple. “Chỉ là triển vọng tăng trưởng ở đây khá hạn chế, đơn giản là vì toàn bộ câu chuyện hoặc quan điểm cho rằng họ đang chuyển sang hướng dịch vụ rất có vấn đề”, ông Schlossberg cho biết, nói thêm rằng khoảng 40% doanh thu dịch vụ của Apple hiện chỉ đến từ một nguồn là tìm kiếm Google. Lịch sử hoạt động của Apple “về cốt lõi, về mặt văn hóa rất giống một hãng phần cứng”.
Cũng trong ngày 11.3, thượng nghị sĩ Elizabeth Warren xác nhận rằng kế hoạch “chia tách các hãng công nghệ lớn” của bà không những có Amazon, Google, Facebook mà bao gồm cả Apple.
Bà Warren cho rằng doanh nghiệp với doanh thu toàn cầu thường niên đạt ít nhất 25 tỉ USD không thể vừa là “tiện ích nền tảng”, vừa là đơn vị sở hữu các yếu tố tham gia trên nền tảng đó. “Tiện ích nền tảng” được định nghĩa là doanh nghiệp cung cấp thị trường trực tuyến, sàn giao dịch hay nền tảng để kết nối với các bên thứ ba.
Trong bài phỏng vấn với The Verge, bà Warren trình bày rõ cách chia tách Apple: “Họ phải tách ra khỏi App Store của họ. Phải có thành phần này, thành phần kia. Họ có thể chạy nền tảng hoặc tham gia vào cửa hàng đó, chứ không phải là làm cả hai cùng lúc”.
Bà Warren cho rằng sự thống trị của các hãng công nghệ lớn ngày nay hệt như giới doanh nghiệp đường sắt từng đối mặt với sự giám sát chống độc quyền hơn một thế kỷ trước. Trong cả hai trường hợp, doanh nghiệp hưởng lợi nhờ sức thống trị thị trường hơn là nhờ chiến thắng trong cuộc cạnh tranh dựa trên việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.