Phía sau công nghệ giúp người dân ‘chat’ với chính quyền

19/07/2019 07:00 GMT+7

Lần đầu tiên người dân và doanh nghiệp có thể gửi phản ánh, kiến nghị đến chính quyền tỉnh Trà Vinh bằng tin nhắn điện thoại.

Sự hợp tác “Trà Vinh - Zalo” còn giúp người dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính chỉ với thao tác “chạm” trên ứng dụng Zalo.
Ngày 28.6, UBND tỉnh Trà Vinh đã chính thức ký kết hợp tác khai thác tính năng của ứng dụng Zalo, phục vụ cải cách hành chính. Từ nay, người dân và doanh nghiệp đã có thể tra cứu thông tin hồ sơ, đánh giá mức độ hài lòng về sự phục vụ hành chính, liên lạc với cơ quan chức năng,… qua “Cổng thông tin điện tử tỉnh Trà Vinh” trên Zalo.
Ông Nguyễn Văn Chuẩn, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Trà Vinh cho rằng, thông tin truyền tải qua Zalo không chỉ đến với người Trà Vinh mà còn tiếp cận được những cá nhân, tổ chức muốn tìm hiểu về tỉnh trên toàn cầu.

Chọn Zalo vì ai cũng gọi điện, nhắn tin qua ứng dụng

- Vì sao chính quyền tỉnh Trà Vinh quyết định khai thác các tính năng của ứng dụng Zalo phục vụ cải cách hành chính?
Hiện nay, việc gọi điện, nhắn tin qua Zalo cũng không phải điều xa lạ với đa số người dân Trà Vinh. Chính vì tính đại chúng, dễ sử dụng của ứng dụng mà Sở Thông tin và Truyền thông mới tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương hợp tác với Zalo, sử dụng kênh này để giao tiếp với nhân dân.
Trước đó, Trà Vinh là một trong số những địa phương trong cả nước tìm hiểu các tính năng mà ứng dụng Zalo có thể phục vụ công cuộc cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Với tính đại chúng, dễ cài đặt, dễ sử dụng nên có thể áp dụng Zalo để nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin, dịch vụ đến người dân, doanh nghiệp.
- Nội dung hợp tác giữa chính quyền tỉnh Trà Vinh với Zalo là gì?
Được sự đồng ý của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã ký kết hợp tác với Zalo ở các nội dung sau: (1) Kết nối với Cổng thông tin điện tử tỉnh Trà Vinh để chuyển tải thông tin từ Cổng thông tin điện tử. (2) Kết nối với hệ thống Cổng dịch vụ công để cung cấp thông tin về danh mục, quy trình thủ tục hành chính. (3) Cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin về tình trạng xử lý hồ sơ hành chính; tương tác với tổ chức, cá nhân liên quan đến thủ thục hành chính.
Mặt khác, ứng dụng này còn có khả năng kết nối với hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh để thông báo cho cán bộ, công chức, viên chức qua Zalo các trường hợp như: Khi có văn bản đến cần xử lý (bút phê), khi có văn bản chờ phê duyệt (theo quy trình) và khi có lịch họp,…
- Mục đích cụ thể của việc kết nối Cổng thông tin điện tử tỉnh Trà Vinh và Cổng dịch vụ công tỉnh Trà Vinh với Zalo là gì?
Thứ nhất, kết nối với Cổng thông tin điện tử tỉnh Trà Vinh để chủ động đăng tải, cung cấp thông tin từ Cổng thông tin điện tử của tỉnh đến người dùng qua Zalo.
Thứ hai, kết nối với hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh để nhắn tin thông báo cho cán bộ, công chức, viên chức qua Zalo và một số nội dung thông báo khác liên quan đến hệ thống quản lý văn bản và điều hành.
Thứ ba, kết nối với Cổng dịch vụ công tỉnh Trà Vinh để cung cấp thông tin về danh mục, quy trình thủ tục hành chính; cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin về tình trạng xử lý hồ sơ hành chính; tương tác với tổ chức, cá nhân liên quan đến thủ tục hành chính; triển khai đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính, nộp hồ sơ trực tuyến, cũng như thông báo nộp hồ sơ bổ sung trong quá trình thụ lý hồ sơ thực hiện qua Zalo.
Thứ tư, hợp tác xây dựng kênh tuyên truyền, đăng tải chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đăng tải bài viết, âm thanh, hình ảnh phục vụ tuyên truyền của cơ quan có thẩm quyền; đăng tải sự kiện, thông tin cần thiết đến người dân và doanh nghiệp. Ví dụ như thủ tục hành chính, dịch vụ công, dịch vụ an sinh xã hội, các văn bản quy định, chính sách mới liên quan đến người dân, doanh nghiệp,… đều được đăng tải qua hệ thống Zalo.
Thứ năm, xây dựng kênh giao tiếp giữa tỉnh với người dân, doanh nghiệp, gồm tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức cá nhân, các đóng góp của người dân với cơ quan chính quyền, hoặc cung cấp thông tin, hình ảnh sự kiện diễn ra ngoài xã hội cho cơ quan chính quyền. Nhắn tin các nội dung thông báo khẩn cấp của chính quyền (lịch tiêm chủng, thư chúc mừng sinh,…) cũng được thực hiện qua hệ thống này.

5 lợi ích từ hợp tác Trà Vinh - Zalo

- Phạm vi ứng dụng công nghệ mới bao gồm những ai, ở những khu vực địa lý nào?
Kết nối hệ thống Cổng thông tin điện tử tỉnh Trà Vinh với Zalo cho phép người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức tiếp cận được thông tin chính thống từ tỉnh Trà Vinh ngay trên ứng dụng điện thoại.
Như vậy, về phương diện địa lý, phạm vi ứng dụng công nghệ này không thể đo đếm được. Zalo là dịch vụ xuyên biên giới của người Việt Nam, được người Việt Nam ưa dùng. Theo thông tin tìm hiểu được, Zalo có hơn 100 triệu tài khoản trên toàn cầu, 45 triệu trong số đó thường xuyên tương tác. Thông tin truyền tải qua Zalo không chỉ tiếp cận với người Trà Vinh, mà còn đến được những cá nhân, tổ chức muốn tìm hiểu về tỉnh. Nếu chỉ đăng tải thông tin trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh thì họ phải truy cập vào website (travinh.gov.vn) rồi tìm kiếm thông tin theo từng lớp đã có sẵn. Thông qua Zalo, cá nhân và tổ chức có thể truy cập nhanh thông tin về tỉnh nhờ sự giản lược các tầng nấc thư mục và tính thân thiện của ứng dụng trên điện thoại.
       
- Người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức được hưởng lợi ích gì khi ứng dụng công nghệ mới?
Người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức được hưởng nhiều lợi ích do công nghệ mang lại. Lợi ích cụ thể từ sự hợp tác “Trà Vinh - Zalo” có thể tóm gọn trong 5 điểm:
Thứ nhất, nhận thông tin chính thống từ cổng thông tin điện tử của tỉnh qua Zalo.
Thứ hai, cán bộ, công chức, viên chức nhận tin nhắn thông báo khi có văn bản đến, văn bản chờ phê duyệt, thông báo liên quan đến hệ thống quản lý văn bản điều hành.
Thứ ba, người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin về tình trạng xử lý hồ sơ hành chính qua Zalo bằng cách nhập mã vạch hoặc mã QR trên phiếu biên nhận hồ sơ.
Thứ tư, người dân được nhận chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tin tức về thủ tục hành chính, dịch vụ công, dịch vụ an sinh xã hội, văn bản mới, chính sách mới,… qua Zalo.
Thứ năm, Zalo là kênh tương tác giao tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền địa phương. Chính quyền sẽ tiếp nhận mọi phản ánh, kiến nghị, tin tức do người dân đóng góp. Người dân được nhận thông báo thiên tai khẩn cấp, lịch tiêm chủng, thư chúc mừng sinh,… từ chính quyền.
Tham khảo và rút ra bài học từ nhiều mô hình, Sở Thông tin và Truyền thông nhận thấy hệ thống Zalo có thể ứng dụng giúp nâng cao hiệu quả hoạt động ở nhiều cơ quan, tổ chức. Có thể khẳng định rằng, rất nhiều lĩnh vực ứng dụng được các tính năng của Zalo. Vì vậy, trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tham mưu, vận động các cơ quan, đơn vị áp dụng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động.
- Ông có lời khuyên gì đối với những người chưa sử dụng Zalo để tương tác với chính quyền tỉnh Trà Vinh?
Vì tính đại chúng, dễ sử dụng của ứng dụng mà Sở Thông tin và Truyền thông mới tham mưu, đề xuất UBND cho chủ trương hợp tác với Zalo, sử dụng kênh này để tương tác với nhân dân. Việc cần làm hiện nay là truyền thông rộng rãi để người Trà Vinh biết đến Cổng thông tin điện tử tỉnh Trà Vinh trên Zalo. Khi cá nhân, tổ chức bấm nút “Quan tâm” cổng thông tin này, họ đã có thể tương tác với chính quyền tỉnh, bao gồm nhận thông tin và gửi phản ánh, kiến nghị,…
Mặt khác, chúng tôi cũng có kế hoạch triển khai các hoạt động giới thiệu để hỗ trợ những đối tượng chưa biết cách cài đặt và sử dụng ứng dụng. Các hoạt động truyền thông có thể kể đến là tổ chức cuộc tập huấn trong phạm vi ấp, khóm; lập quầy hướng dẫn tại trung tâm hành chính, sử dụng pano ngoài trời và phát áp phích... Đặc biệt, công tác truyền thông không thể thiếu vai trò của báo chí. Tôi mong muốn báo chí đưa tin đậm nét về quyết tâm cải cách, lợi ích của kênh giao tiếp mới này để có thêm nhiều người biết và tương tác với chính quyền qua ứng dụng điện thoại.
Hiện tại, Cổng thông tin điện tử tỉnh Trà Vinh trên Zalo mới chỉ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nhận, gửi, tra cứu thông tin. Thời gian tới, tỉnh sẽ xem xét tích hợp thêm tính năng nộp hồ sơ thủ tục hành chính và các dịch vụ thiết yếu khác, nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Sở Thông tin và Truyền thông cũng sẽ tiếp tục tham mưu, vận động ứng dụng Zalo vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội,… để người dân có thể giao tiếp với các thành viên trong đoàn thể ngay trên điện thoại di động.
Như vậy, từ chỗ phải làm việc bằng giấy tờ để gửi phản ánh, kiến nghị đến chính quyền, khi sử dụng công nghệ này, mọi người dân đều có thể thực hiện trên điện thoại di động một cách nhanh chóng và tiết kiệm, giảm chi phí.
Chính sự tiện lợi của công nghệ sẽ thuyết phục mọi người sử dụng.
- Xin cám ơn ông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.